Chiếc máy bay trinh sát tối tân này của Mỹ đã thực hiện nhiều chuyến bay từ căn cứ quân sự của Philippines.

Theo Reuters, Hải quân Mỹ ngày 26/2 đã đưa ra thông báo trên và nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên chiếc máy bay này được đưa vào sử dụng với mục đích nói trên.

Hải quân Mỹ nêu rõ, các máy bay trinh sát P-8A Poseidon sẽ tiến hành các hoạt động trinh sát cả ở khu vực ven biển và ngoài khơi và đã giải thích rõ ràng về các hoạt động trinh sát nói trên cho phía quân đội Philippines.

{keywords}

Máy bay P-8A Poseidon của Mỹ. Ảnh AP

“Đây là một cơ hội tốt để chúng tôi có thể hợp tác với quân đội Philippines. Việc chia sẻ năng lực của chiếc máy bay này với đồng minh của chúng tôi sẽ giúp tăng cường sự hợp tác giữa hai bên”, Đại úy Hải quân Mỹ Matthew Pool, cho biết.

Hải quân Mỹ cho biết, chiếc máy bay P-8A Poseidon đã thực hiện 180 giờ bay trinh sát trên Biển Đông trong vòng 3 tuần từ ngày 1-21/2.

Đại tá Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, cho biết, Hải quân Mỹ đã từng sử dụng máy bay P-3C Orion để thực hiện việc trinh sát trên Biển Đông từ năm 2012 theo một thỏa thuận song phương.

Ông Padilla cho biết, chiếc máy bay P-8A Poseidon đã thay thế máy bay P-3C Orion từ năm ngoái, nhưng cả hai bên đều không muốn tiết lộ thông tin trên.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều máy bay trinh sát của Mỹ được điều đến Philippines”, ông Padilla nói.

Trước đó, Mỹ, đồng minh lâu đời và thân cận nhất với Philippines, đã từng cam kết sẽ chia sẻ mọi thông tin “theo thời gian thực” về những gì diễn ra trên vùng biển của Philippines trong bối cảnh TQ đang gia tăng những hành động của mình trên Biển Đông.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp trên Biển Đông giữa TQ và các nước Đông Nam Á và kêu gọi các bên đàm phán tiến tới thông qua Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Ngoài ra, Mỹ cũng đã kêu gọi TQ chấm dứt những hành động khiêu khích trên Biển Đông nhưng đã bị TQ từ chối.

Mỹ tố cáo TQ đang mở rộng tiền đồn ở Biển Đông

AP dẫn lời Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper ngày 26/2 phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ về các mối đe dọa trên toàn cầu, nhấn mạnh, với hành động này, TQ đang muốn thể hiện tham vọng áp đặt tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông bằng những hành động “hiếu chiến và phi lý”.

Theo AP, tuyên bố này của ông Clapper cho thấy, Mỹ đang rất lo ngại về những hành động thay đổi hiện trạng các đảo đá trên Biển Đông vốn có thể gây ra căng thẳng giữ TQ với các nước láng giềng liên quan đến những tranh chấp chủ quyền đối với các đảo và bãi đá trong khu vực này.

{keywords}

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bãi Gaven đã bị TQ thay đổi một cách nhanh chóng chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm từ ngày 30/3/2014 (ảnh trái)- 30/1/2015 (ảnh phải). Ảnh: AP

Ông Clapper cho biết: “Dù muốn duy trì quan hệ ổn định với Mỹ, TQ vẫn luôn sẵn sàng chấp nhận gây ra những căng thẳng trong khu vực nhằm đạt được lợi ích của mình nhất là trong vấn đề chủ quyền trên biển”.

Ông Clapper cũng mô tả việc TQ công bố “đường 9 đoạn” chiếm tới 80% khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền của TQ là “vô lý và không thể chấp nhận được”.

Cũng trong phiên điều trần này, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain đã đệ trình nhiều hình ảnh vệ tinh cho thấy TQ đang tiến hành cải tạo và mở rộng bãi Gaven thuộc quẩn đảo Trường Sa.

Ông McCain cho biết, việc cải tạo và mở rộng bãi Gaven sẽ giúp TQ có thể đưa nhiều loại vũ khí, đặc biệt là vũ khí phòng không của mình đến đây.

Ông Clapper cho biết, do việc cải tạo và mở rộng đang diễn ra nên hiện vẫn chưa rõ TQ sẽ đưa vũ khí gì đến bãi Gaven.

Tuy nhiên, ông Clapper cảnh báo, những hành động thay đổi hiện trạng các đảo đá của TQ trên Biển Đông trong một năm rưỡi qua và việc TQ ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào đầu tháng 5/2014 là một “điều rất đáng lo ngại”.

Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) cũng công bố thông tin cho thấy TQ đã tiến hành “những thay đổi lớn về quy mô và xây dựng nhiều công trình trên các đảo đá ở Biển Đông”.

Cũng theo CSIS, TQ đã đưa binh sĩ đến đồn trú trên bãi Gaven từ năm 2003. Tuy nhiên, nước này mới chỉ tiến hành việc xây dựng ồ ạt trên bãi Gaven vào năm 2014 và biến bãi Gaven thành một đảo nhân tạo có diện tích hơn 72.000m2 với công trình xây dựng quan trọng nhất trên đảo này có thể là một tháp pháo phòng không.

Theo VOV