- Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với tên gọi “Ánh sáng soi đường” năm 2015 đã chính thức khai mạc sáng nay tại Hà Nội.

Hội thi do Ban Tuyên giáo TƯ Đảng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT, Công ty cổ phần trò chơi giáo dục trực tuyến Egame phối hợp tổ chức.

Tại buổi lễ, Bí thư BCH TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên VN Lê Quốc Phong cho biết, hội thi là một sân chơi bổ ích về lý luận chính trị của các sinh viên trong các trường ĐH, CĐ.

"Việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu, nắm vững lý luận về chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách nền tảng, kim chỉ nam soi đường cho hoạt động của thanh niên, sinh viên là việc làm hết sức cần thiết, qua đó nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý luận cách mạng cho đoàn viên, sinh viên, làm sao những vấn đề quan trọng chủ yếu được truyền tải đến các bạn trẻ một cách nhịp nhàng, thu hút và có hiệu quả nhất", ông Lê Quốc Phong nói.

{keywords}
Các sinh viên tham dự cuộc thi

Theo sinh viên Vũ Thanh Tùng, ĐH Kinh tế quốc dân, sinh viên hiện nay có tâm lý ngại học triết học, chính trị, coi đó là những môn học trừu tượng, khô khan, trong ý nghĩ việc học chỉ là vì điểm, vì tín chỉ và không mấy hứng thú. Tham gia cuộc thi là cơ hội ôn lại kiến thức về bộ môn triết học Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cơ hội để thể hiện bản thân mình.

Hội thi được chia làm hai bảng: bảng cá nhân và bảng đội tuyển.

Bảng cá nhân dành cho tất cả sinh viên đang học tập tại các trường trong và ngoài nước. Bảng đội tuyển được thành lập theo tỉnh, thành đoàn, Đoàn trực thuộc với mỗi đơn vị một đội gồm 7 sinh viên (5 chính thức và 2 dự bị).

Đội tuyển có thể từ nhiều trường hoặc cùng một trường nhưng không được là sinh viên đang học các chuyên ngành: triết học Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng, chính trị học, kinh tế chính trị.

Ở bảng cá nhân, thí sinh dự thi đăng ký, truy cập và làm bài thi trực tuyến tại địa chỉ anhsangsoiduong.cpvm.vn. Căn cứ theo số điểm cao nhất của người chơi được lưu trên hệ thống của trang web, ban tổ chức sẽ trao giải thưởng hằng tuần và giải toàn quốc.

{keywords}

Ở bảng đội tuyển, vòng thi cụm sẽ diễn ra vào tháng 4 với 11 cụm tham gia thi để chọn ra 11 đội tham dự vòng khu vực vào tháng 5. Các đội xuất sắc nhất sẽ dự vòng chung kết toàn quốc.

Nội dung thi sẽ là kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; hiểu biết về thân thế, sự nghiệp, cuộc đời hoạt động của các lãnh tụ cách mạng phong trào công nhân trong và ngoài nước.

Vận dụng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận chính trị trong thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; giải quyết các vấn đề thực tiễn, phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Ngoài ra nội dung cuộc thi còn liên quan đến lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội Sinh viên VN; kiến thức chung về văn hóa xã hội; biển đảo VN cũng như hiểu biết về tình hình đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển; thành tựu kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của VN trong sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; các vấn đề liên quan đến đoàn viên, sinh viên.

Tổng giá trị giải thưởng lên tới 300 triệu đồng cùng với những chuyến du lịch về nguồn.

H.Nhì