- Cuối tuần này UB Thường vụ QH sẽ chất vấn trực tiếp Chánh án Tòa án NDTC và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Dân tộc.

Theo kế hoạch, Chánh án Tòa án NDTC Trương Hòa Bình sẽ trả lời chất vấn về tình hình oan sai trong hoạt động tố tụng hình sự và bồi thường oan sai theo quy định của luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Các bộ trưởng Công an, Tài chính và Viện trưởng Viện kiểm sát NDTC sẽ tham gia giải trình những vấn đề liên quan.

Trong khi đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Dân tộc Giàng Seo Phử sẽ trả lời về việc thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, những khó khăn, thách thức và triển vọng, kết quả đến hết năm 2015.

{keywords}

Chánh án Tòa án NDTC Trương Hòa Bình (trái) và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UB Dân tộc Giàng Seo Phử sẽ trả lời chất vấn UB Thường vụ QH. Ảnh: Minh Thăng, Xuân Linh


 Bên cạnh đó là thực trạng và giải pháp sắp xếp bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, vấn đề di cư tự do, đào tạo nghề, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào thiểu số.

Ông Giàng Seo Phử cũng sẽ trả lời về giải pháp giải quyết vấn đề ma túy và một số hủ tục, mê tín dị đoan trong vùng dân tộc thiểu số.

Tham gia giải trình thêm các vấn đề này là các bộ trưởng Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Giao thông Vận tải.

Phiên chất vấn diễn ra cả ngày thứ Sáu (13/3) tại phòng họp Tân Trào của Nhà Quốc hội, được phát thanh, truyền hình trực tiếp cũng như kết nối truyền hình trực tuyến với 63 đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố.

Phiên họp lần này của UB Thường vụ QH, từ 9-17/3, sẽ thảo luận các luật Mặt trận TQVN, Hoạt động giám sát của QH và HĐND, Tố tụng hành chính sửa đổi, và bộ luật Tố tụng Dân sự sửa đổi.

UB Thường vụ QH cũng sẽ cho ý kiến về các tờ trình của Chính phủ về dự án đường Tịnh Phong - cảng Dung Quất 2 (Quảng Ngãi) và đề án thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính dưới cấp tỉnh, cũng như việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng CP về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm đại sứ VN tại một số nước.

Một nội dung nữa là giải thích khái niệm "Điều ước quốc tế về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân" trong Hiến pháp 2013 và chương trình xây dựng luật và pháp luật năm 2016.

UB Thường vụ QH cũng sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội trong tháng 3, và việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9, QH khóa XIII tháng 5 tới.

  • Chung Hoàng