- Bộ Công an muốn đảm bảo an ninh cho Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) tại Hà Nội cuối tháng 3 nhưng không ảnh hưởng cuộc sống người dân, trong khi đại diện Hà Nội cho rằng khó tránh được việc cấm đường.

Báo cáo trước UB Thường vụ QH về công tác chuẩn bị IPU-132, Chủ nhiệm UB Đối ngoại Trần Văn Hằng hôm nay cho biết đã có 126 đoàn đăng ký tham gia với nghị viện thành viên 97 đoàn, quan sát viên 17 đoàn, thành viên liên kết 4 đoàn, khách mời 8 đoàn. Trong đó có 34 chủ tịch nghị viện/quốc hội, 31 phó chủ tịch và 2 chủ tịch thành viên liên kết.

{keywords}
Quốc hội Việt Nam là chủ nhà của IPU-132. Ảnh: TTXVN

Ông Trần Văn Hằng cũng cho biết đã hoàn thành cáo kết quả hội thảo về chủ đề “Chiến tranh mạng”; xây dựng dự kiến kế hoạch hội thảo về chủ đề thảo luận của UB Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền; trình ban tổ chức kế hoạch tổ chức hội thảo về các Mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015; xây dựng và triển khai lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan về dự thảo những luận điểm cơ bản nhằm đưa vào Tuyên bố Hà Nội.

Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND VN Võ Văn Tuấn cho biết đã xây dựng phương án tác chiến trên phạm vi cả nước; xây dựng kế hoạch rà phá bom mìn, hóa học đối với từng địa điểm phục vụ IPU-132 và phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an đảm bảo an ninh an toàn.

Thứ trưởng Công an Tô Lâm cũng cho biết Bộ Công an đã phối hợp, triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự đối với IPU-132. Ông Tô Lâm lưu ý việc đảm bảo an ninh cho sự kiện lớn không được ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống bình thường của người dân.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Lê Hồng Sơn nhận định khó tránh được việc cấm một số tuyến đường trong thời gian nhất định để đảm bảo di chuyển cho các đoàn đại biểu, do đó đề nghị ban tổ chức sắp xếp thời gian họp hợp lý.

Ông Sơn cho biết Công an Hà Nội đã hoàn thành xây dựng kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh trên toàn thành phố trong thời gian diễn ra IPU-132; phối hợp với các đơn vị quản lý các địa điểm phục vụ IPU-132 trong công tác đảm bảo an toàn an ninh; xây dựng phương án đón dẫn các đoàn đại biểu.

Tổng duyệt lễ khai mạc sẽ được tổ chức ngày 15/3 tại Nhà Quốc hội.

Chung Hoàng