Bây giờ chúng ta đứng chót ASEAN- 6, thậm chí có lĩnh vực còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar… làm sao mà đất nước mình, dân tộc mình chấp nhận được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh khi chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính.

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ liên quan nghe báo cáo kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh quốc gia trong giao lưu hàng hóa qua biên giới năm 2014 và thống nhất nhiệm vụ, giải pháp nhằm tạo chuyển biến ngay trong năm nay.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cải cách thủ tục, bộ trưởng không được 'đánh trống bỏ dùi'. Ảnh: VGP

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến nay hệ thống thông quan điện tử đã được triển khai tại tất cả các cục và chi cục hải quan với 98% số tờ khai, kim ngạch đã thông quan điện tử. Cục Hải quan các tỉnh, thành phố cũng đã thực hiện thanh toán thuế điện tử.

Cùng với triển khai cơ chế một cửa quốc gia tại 12 cảng biển quốc tế, lực lượng hải quan đã tăng cường lắp đặt hệ thống máy soi container tại các điểm kiểm tra hàng hóa trọng điểm; đẩy mạnh thực hiện kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập tổ chuẩn hóa và rà soát, mã hóa mã số khoảng 200 danh mục hàng hóa phải quản lý, kiểm dịch, kiểm tra tiêu chuẩn, chất lượng đưa vào hệ thống thông quan điện tử.

Các bộ, ngành đều nhất trí phải sớm kết nối cơ chế một cửa quốc gia và thể hiện quyết tâm tiếp tục cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, trong đó sẽ giảm 50% thời gian thông quan đối với quá trình kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm hàng hóa nông sản, giảm tiếp thời gian làm thủ tục xuất-nhập cảnh ở các cửa khẩu quốc tế bằng đường bộ và cảng biển, nâng tỷ lệ các dịch vụ hành chính công trực tuyến… Các bộ, ngành thống nhất cao ban hành rõ tiêu chí kiểm tra hàng hóa thông quan và tập trung hải quan là đầu mối thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã nghiêm túc triển khai nghị quyết 19 của Chính phủ và đạt được nhiều tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực hải quan và thuế. Tuy nhiên không thể thỏa mãn, không thể hài lòng với những kết quả đã làm được vì so với yêu cầu, so với mong muốn còn có thể làm được nhiều hơn và tốt hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Chắc các đồng chí đã nghe thấy tiếng kêu của doanh nghiệp, tiếng kêu của người dân đối với chúng ta trong lĩnh vực cải cách hành chính... Bây giờ chúng ta đứng chót ASEAN- 6, thậm chí có lĩnh vực còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar… làm sao mà đất nước mình, dân tộc mình chấp nhận được! Trong bối cảnh này mà môi trường không cạnh tranh thì không thể thu hút đầu tư, không tạo thuận lợi dễ dàng thì không thể nâng cao sức cạnh tranh của đất nước được mà sức cạnh tranh là quyết định sự phát triển của đất nước…”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Cải cách TTHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của Chính phủ trong năm nay, khâu đột phá để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực canh tranh quốc gia. Từng bộ trưởng, trưởng ngành và người đứng đầu chính quyền các cấp phải nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng này, đề cao trách nhiệm tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt chương trình hành động với các mục tiêu, chỉ tiêu cải cách các TTHC cụ thể với quyết tâm không chỉ đạt mà còn phải vượt chỉ tiêu cải cách thủ tục hành chính đề ra.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật không được bảo thủ, phải lắng nghe ý kiến người dân và doanh nghiệp, phải đặt lợi ích của người dân và đất nước lên trên hết, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Muốn cải cách thì phải rà soát pháp luật hiện hành. Thủ tục không phải trên trời đâu mà nằm ngay trong các văn bản mà văn bản do mình đề ra hết cả. Thông tư, công văn của bộ, rồi mới tới nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ rồi mới tới nghị định. Từng bộ rà soát lại những cái gì liên quan đến doanh nghiệp, liên quan đến người dân hoàn thiện theo hướng tạo thuận lợi tối đa, phục vụ thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân, đồng thời đưa ra các giải pháp thông thoáng thuận lợi nhưng phải quản lý được. Cái này là cải cách trực tiếp…” .

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan, nhất là người đứng đầu tăng cường phối hợp chặt chẽ với nhau, để xử lý nhanh nhất các vướng mắc nảy sinh, các chồng chéo trong thủ tục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là đẩy nhanh kết nối cơ chế một cửa quốc gia.

Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng dứt khoát không làm theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”, tăng cường kiểm soát cải cách thủ tục hành chính không chỉ dừng ở trên giấy mà cắt giảm thủ tục, cắt giảm thời gian cụ thể trên thực tiễn, phấn đấu trong năm nay tạo chuyển biến biến thực sự với những con số cụ thể trong lĩnh vực thuế, thông quan, cấp phép kinh doanh, tiếp cận điện năng…

Theo VOV