- “Hà Tĩnh trước xe quá tải nhiều nhất nước, đến khi bí thư, chủ tịch ra đường thì hết sạch. Kinh nghiệm là bí thư, chủ tịch ra chỉ đường, chỉ đích danh các xe, các doanh nghiệp xe quá tải là hết quá tải” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông quý I chiều 31/3.

Đã vi phạm còn chống đối thì luật chả là gì!

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT cho rằng việc thực hiện chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông hiện nay còn mờ nhạt, chưa bao giờ có kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu.

“Cấp xem lại trách nhiệm của người đứng đầu. Trước hết cần kiểm điểm trách nhiệm cấp ủy theo chỉ thị 18, sau đó kiểm điểm đến chính quyền, kiểm điểm mạnh chứ hiện giờ chưa kỉ luật ai”, ông Hà đề nghị.

{keywords}

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Địa phương còn xe quá tải chứng tỏ chủ tịch tỉnh chưa vào cuộc. Ảnh: Thu Hằng

Thiếu tướng Hà cho rằng hiện nay văn bản xử phạt đã ban hành đầy đủ, tuyên truyền cũng mạnh, xử phạt cũng nhiều nhưng thực tế nhiều lái xe vẫn vi phạm. “Ba tháng đầu năm nay phạt trên 1 triệu người vi phạm, nhiều hơn so với cùng kì năm ngoài nhưng lái xe không những vi phạm rất nhiều lỗi cố ý mà còn chống người thi hành công vụ. Đã vi phạm mà còn chống đối thì luật chả là gì!”, ông Hà bức xúc.

Theo ông Hà, vấn đề không phải phạt nặng hay nhẹ mà là ở ý thức chấp hành.

“Như Bộ trưởng Đinh La Thăng nói mỗi năm tai nạn giao thông chết cả một sư đoàn, kinh khủng quá! Tại sao cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc mà tai nạn giao thông vẫn nhiều như vậy?”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đặt vấn đề.

“Một dân tộc đã hòa bình mà hàng năm để chết gần vạn người thì người cầm quyền không cho phép như vậy”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo ông Thanh, có 2 nguyên nhân chính. Một là do quản lí lái xe còn lỏng lẻo chưa coi trọng đội ngũ này, từ khâu đào tạo đến khi lái xe. Thứ hai là do xử lí vi phạm chưa đủ sức răn đe.

Ông Thanh cho rằng phải xử lí quyết liệt vấn nạn bia rượu khi tham gia giao thông.Vừa rồi rộ lên đề xuất tịch thu phương tiện “ma men” có ý phản đối, ý ủng hộ nhưng đó là thông điệp quyết liệt của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng xử phạt hiện nay chưa thỏa đáng, cần có những xử lí mạnh mẽ hơn, trước hết phạt tiền nhiều hơn, tạm giữ xe…

Để quá tải là cách chức

Đối với việc quản lí xe quá tải, Bộ trưởng GTVT Thăng cho rằng mô hình trạm kiểm soát tải trọng xe thống nhất lực lượng CSGT chủ trì còn thanh tra giao thông phối hợp. “Tất cả mô hình rời công an ra không kiểm soát được. Địa phương nào chủ tịch tỉnh, giám đốc Công an, giám đốc Sở GTVT trực tiếp quan tâm chỉ đạo thì không còn xe quá tải. Hiện nay một số địa phương còn xe quá tải thì chứng tỏ chủ tịch tỉnh, giám đốc sở Công an và GTVT chưa vào cuộc. Nếu sau cuộc họp này, các động chí thực sự vào cuộc thì trong quý II hết sạch xe quá tải”, ông lưu ý.

Đối với các cảng, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu phải chủ động kiểm soát tải trọng. Cụ thể quy được trách nhiệm từ Tổng cục Đường bộ gắn với đó là các Cục Đường bộ. Hiện nay có quá tải từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Vĩnh Phúc, Hải Dương, Yên Bái, Lào Cai có tuyến đường cho xe quá tải từ 200-300%, đầu mối là tại cảng Hải Phòng.

“Tôi đã giao trách nhiệm nếu cảng Hải Phòng còn để quá tải thì cách chức Giám đốc cảng. Đối với Cục Đường bộ và chi cục Đường bộ mà để xe quá tải không nắm được để đường hỏng, cầu hỏng do báo chí phản ánh thì chi cục trưởng, cục trưởng mất chức. Không gắn trách nhiệm thì còn tình trạng quá tải, còn đường hỏng, cầu hỏng”, Bộ trưởng nhắc nhở.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ việc xử lí xe quá tải phải gắn liền với trách nhiệm người đứng đầu.

“Lãnh đạo phải ra tay, vào tận bãi để xem, 3-4 giờ sáng phải ra đường xem có xe quá tải không. Bây giờ có tình trạng 3-4 giờ sáng xe ùn ùn qua các trạm cân. Như vậy là có dấu hiệu thông đồng. Tất cả sai trái đó không phải Trung ương không biết đâu. Nhiều cấp vẫn lơ là chủ quan trong xử lí ATGT, không coi đó là nhiệm vụ của mình. Tình hình rất nghiêm trọng không phấn đấu tốt khó giảm 50% TNGT”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương 12 tỉnh có số người chết do TNGT giảm trên 12%, đặc biệt có tỉnh giảm trên 50% người chết. Đồng thời ông phê bình 23 tỉnh có số người chết tăng cao.

Thu Hằng