- “Cái cây có hồn riêng của nó”. Vấn đề chặt hạ cây xanh ở Hà Nội và dự án lấp sông Đồng Nai gây bức xúc dư luận đã được báo chí nêu với Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trong buổi họp báo thường kì Chính phủ chiều tối 1/4.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, câu chuyện cây xanh Hà Nội và dự án xây bờ kè lấp sông Đồng Nai có nhiều luồng thông tin phong phú để rút nhiều bài học kinh nghiệm.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên: Xem xét có gì khuất tất trong việc lấp sông Đồng Nai. Ảnh: VGP

Về quan điểm của Chính phủ, Bộ trưởng cho biết Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT, Tài nguyên - Môi trường phối hợp với các địa phương xem xét tất cả các yếu tố liên quan đến 2 dự án này để báo cáo Chính phủ, nếu vượt quá quyền của các địa phương thì Thủ tướng sẽ trực tiếp chỉ đạo.

Riêng về việc chặt cây xanh, Thủ tướng cũng giao Hà Nội lập đoàn thanh tra xem xét toàn diện. Sau khi có kết luận thanh tra phải có hướng chỉ ra sai chỗ nào, ai chịu trách nhiệm.

“Báo cáo của Hà Nội đã nhận thấy về mặt chủ trương thì đúng nhưng quá trình triển khai thực hiện còn một số vấn đề chưa đầy đủ và UBND TP Hà Nội đã dừng lại. Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tiếp tục xem xét kiểm tra, xử lí trách nhiệm nghiêm minh. Thanh tra xong mới biết có lỗi chỗ nào. Cần xem xét yếu tố quản lí trong chỉ đạo. Bám sát quan điểm lấy ý kiến người dân theo quy chế dân chủ, sẽ kiểm tra lại xem quy trình thực hiện này có chỗ nào chưa phải.

Người ta nói trồng một loại cây thay thế loại cây cho TP đẹp hơn là đúng nhưng chọn cây đó có hợp lí không, đồng thời phải lưu ý khía cạnh đạo lí. Cây lâu năm tồn tại bên cạnh con người thì có hồn riêng của nó. Phải có sự đồng thuận của người dân. Quá trình thanh tra chắc chắn TP làm kỹ các yếu tố này để rút ra sai chỗ nào, trách nhiệm của ai" - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chỉ rõ.

Với dự án lấp sông Đồng Nai cũng giống như vậy. Phải xem xét có gì khuất tất, cá nhân trong đó không, ở cấp nào cấp đó xử lí.

Các nhà quản lí qua hai việc này rút ra nhiều bài học, khi triển khai bất cứ việc gì mà có phản ánh của nhân dân thì việc dừng lại là đúng, có sai thì sửa, cầu thị nghiêm túc - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định; Rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhân dân, tạo sự đồng thuận trước khi thực hiện.

Thu Hằng