- Chiều 7/4, tại TP Bến Tre đã khai mạc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức.

Trong số 9 nhóm tư liệu giới thiệu đến công chúng, đáng chú ý có nhóm các bản đồ vẽ lãnh thổ TQ từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 20 do phương Tây xuất bản và các bản đồ TQ cùng 4 cuốn Atlas do TQ xuất bản từ thời nhà Thanh và thời Trung Hoa dân quốc.

Tất cả đều thể hiện rõ ràng TQ không hề liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Tây Sa và Nam Sa.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc triển lãm


Ngoài ra, một số tư liệu và ấn phẩm của các nước phương Tây từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 19 khẳng định chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đặc biệt là bộ Atlas Universal gồm 6 tập do nhà địa lý học Philippe Vandermaelan biên soạn, xuất bản vào năm 1827 khẳng định quần đảo Paracel (tức Hoàng Sa) là thuộc VN. Đây là tài liệu lịch sử quan trọng và cũng là chứng cứ pháp lý có giá trị do Bộ TT&TT trực tiếp sưu tầm và tiếp nhận khai thác.

{keywords}

Trao tư liệu và hiện vật cho UBND tỉnh Bến Tre

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Tư liệu, hiện vật trưng bày ở đây là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ VN và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả TQ, góp phần chứng minh chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Đó là những phần lãnh thổ không thể tách rời của VN,  đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước VN qua các thời kỳ quản lý và bảo vệ, và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm qua theo đúng với luật pháp quốc tế”.

{keywords}
Bản đồ của Trung Quốc không có Hoàng Sa và Trường Sa

Cuộc triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ và nhân dân Bến Tre đến tham quan, tìm hiểu.  

{keywords}

{keywords}
Người dân Bến Tre tham quan triển lãm 

Tính đến nay Bộ TT&TT đã tổ chức được 23 cuộc triển lãm và trưng bày tư liệu chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa ở 17 tỉnh thành và 4 huyện đảo biên giới biển trong cả nước.

Duy Chiến