- Theo Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 30/4 năm nay tại TP.HCM có một số điểm mới. Trong đó, người dân có thể trực tiếp nhìn thấy một số trang thiết bị mới của bộ binh.

Ban tổ chức quốc gia kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2014-2015 sáng nay họp báo quốc tế về kỷ niệm 40 năm ngày thống nhất đất nước.

Về phần lễ, sẽ có 2 hoạt động chính. Đó là đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tượng đài liệt sỹ, Hà Nội và dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ TP.HCM, đền tưởng niệm Bến Dược, huyện Củ Chi ngày 29/4.

{keywords}

Trung tâm hoạt động kỷ niệm là chương trình mít tinh, diễu binh, diễu hành tại TP.HCM vào 7h sáng ngày 30/4.

Tham dự có sự hiện diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, các đoàn khách quốc tế, đại diện các đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế tại TP.HCM, đại diện người Việt Nam ở nước ngoài và các tầng lớp nhân dân.

Theo Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN, lễ diễu binh, diễu hành có một số điểm mới, được đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối. Lực lượng diễu binh của khối quân đội, công an có đầy đủ quân binh chủng gồm 38 khối, có lực lượng biểu trưng, các lực lượng tham gia bảo vệ kháng chiến chống Mỹ, lực lượng quân binh chủng hiện đại hiện nay...

Trung tướng cho hay có những điểm mới như người dân có thể trực tiếp nhìn thấy một số trang thiết bị mới của bộ binh.

Về ý nghĩa, cuộc diễu binh, diễu hành nhằm biểu dương sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước, cũng như trong thành tựu 40 năm xây dựng đất nước. 

Phó chủ tịch TP.HCM Hứa Ngọc Thuận cho hay, TP tham gia 8 khối diễu hành của cựu chiến binh, thanh niên, thanh thiếu niên nhi đồng, công nhân, nông dân, văn nghệ sĩ trí thức, mỗi khối 200 người. Mỗi quận huyện chọn 220 người dân tham gia diễu hành.

597 phóng viên đưa tin

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, đến thời điểm này, đã có 597 phóng viên đăng ký đến đưa tin lễ kỷ niệm, trong đó có 19 phóng viên của cơ quan báo chí nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam cho hay, buổi lễ chính thức có sự tham gia của các kiều bào tiêu biểu, có công đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Do lễ kỷ niệm năm nay diễn ra gần dịp lễ giỗ tổ Hùng Vương nên các hoạt động được tổ chức liên thông như thăm Đền Hùng, dâng hương. UB Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cũng sẽ tổ chức đoàn kiều bào đi thăm Trường Sa.

Bên cạnh đó có nhiều hoạt động kỷ niệm song song tại các địa phương, các hội thảo khoa học, hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái, các hoạt động kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước được tổ chức theo tinh thần hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

Xuân Linh