- Bộ Tư pháp khẳng định cho biết mục đích sửa đổi quy định về khắc phục hậu quả trong bộ luật Hình sự không phải để quan tham thoát án tử.   

Tránh dùng tiền để thoát án tử

Là cơ quan soạn thảo dự án bộ luật Hình sự sửa đổi, Bộ Tư pháp bảo vệ quan điểm khi đưa ra quy định "người bị kết án tử hình nhưng sau khi bị kết án đã chủ động khắc phục hậu quả của tội phạm do mình gây ra, tự nguyện giao nộp cho nhà nước ít nhất là 1/2 số tiền, tài sản do phạm tội mà có, hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn, thì có thể chuyển thành tù chung thân".

{keywords}

Ông Trần Văn Dũng, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính. Ảnh: Zing

Khi nhận được câu hỏi liên quan đến dự kiến sửa đổi này tại họp báo Bộ Tư pháp hôm nay (17/4), ông Trần Văn Dũng,  Phó vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính phân tích: Quy định này nằm trong xu thế chung, nghị quyết 49 của Trung ương về cải cách tư pháp thể hiện xu hướng giảm áp dụng hình phạt tử hình, giảm hình phạt tù…, tức là theo xu hướng giảm nhẹ.

"Qua tổng kết 14 năm thi hành bộ luật Hình sự, đối với án tham nhũng, tỷ lệ thu hồi tài sản bị mất rất thấp, chỉ hơn 10%. Bài toán đặt ra là, nếu cứ thi hành như hiện nay, người bị kết án tử hình cứ bị tử hình, và với thiệt hại họ gây ra, họ không khắc phục được một đồng nào cả, Nhà nước không thu hồi lại được tiền tham ô, tham nhũng", ông Trần Văn Dũng nói.

Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính cho biết quy định cũng là kinh nghiệm thế giới, đặc biệt là kinh nghiệm chống tham nhũng của Trung Quốc. Theo ông, quy định mới này có thể giúp Nhà nước thu hồi được một khoản tiền nhất định bị chiếm đoạt do tham nhũng.

Nhận định rằng dư luận và báo chí có phần hợp lý khi cho rằng quy định này sẽ "giúp quan tham thoát án tử", ông Trần Văn Dũng vẫn nhấn mạnh: Chúng tôi không đặt vấn đề người có tiền thì thoát án tử hình, người không có tiền phải thi hành án tử hình, mà nếu duy trì như hiện nay, Nhà nước vừa không thu được đồng nào, vừa phải thi hành án tử hình đối với một con người.

Ông mong được báo chí và xã hội chia sẻ tinh thần này.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Tư pháp, ông Trần Tiến Dũng cũng nhấn mạnh: "Đây mới là dự thảo, là lúc lắng nghe các phản hồi để cân nhắc các phương án. Mong muốn chúng tôi là cùng trao đi đổi lại, để có được những quy định phù hợp nhất trong bộ luật Hình sự sửa đổi".

Chung Hoàng

Không thể trả hết tài sản tham nhũng thì miễn đi tù
Tài sản tham nhũng được đưa vào cổ phiếu, cá độ
Đề xuất bỏ án tử hình với 7 tội danh