Dư luận quốc tế chỉ trích các hành vi cải tạo bãi đá, xây dựng đường băng... của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong tháng 3 và tháng 4, truyền thông quốc tế đã công bố những hình ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây một đường băng ở khu vực Trường Sa trên Biển Đông. Các bức ảnh cho thấy, Trung Quốc liên tục tiến hành đồng loạt các hoạt động trong việc hoàn thành xây dựng đường băng phi pháp trên bãi Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam.

{keywords}

Hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc đã xây dựng đường băng trên đảo Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Ảnh Reuters

Dư luận quốc tế đồng loạt lên tiếng chỉ trích hành động sai trái này của phía Trung Quốc. Các chuyên gia quân sự tại Lầu Năm Góc đã buộc tội Trung Quốc cố tạo ra “những sự đã rồi” để làm cơ sở cho những tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này trong các khu vực hiện vẫn đang diễn ra tranh chấp với các nước khác trên Biển Đông.

Phát biểu với các phóng viên trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo, hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông có thể “dẫn đến những hậu quả nguy hiểm”.

Thứ trưởng Ngoại giao 3 nước Mỹ - Nhật - Hàn sau phiên đàm phán 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn tại thủ đô Washington, Mỹ, ngày 16/4 cùng lên tiếng thúc giục Trung Quốc tuân thủ luật quốc tế, chấm dứt việc xây dựng và cải tạo phi pháp các đảo trên biển Đông với mục đích đặt dấu ấn của mình trong khu vực.

Trước đó ngày 15/4, Bộ trưởng các nước Đức, Nhật Bản, Anh, Mỹ, Canana, Pháp và Italy (Nhóm G7) đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về “bất kỳ một hành vi đơn phương nào, bao gồm cả việc cải tạo trên quy mô lớn, làm thay đổi hiện trạng và leo thang căng thẳng trên Biển Đông”. 

Tuyên bố chung của nhóm G7 nêu rõ: “Chúng tôi cực lực lên án mọi hành động áp đặt chủ quyền lãnh hải bằng việc đe dọa, o ép hay sử dụng vũ lực”. 

Theo VOV