Julian Assange, nhà sáng lập WikiLeaks, dọa sẽ đưa ra thêm nhiều bức điện tín mật về ngoại giao nếu pháp luật được sử dụng để chống lại ông.

Lời đe dọa này đặt ra vấn đề với chính quyền của Tổng thống Obama khi họ đang nỗ lực tìm cách truy tố Assange.

Hôm qua (6/12), các luật sư của Assange cho hay, ông sẽ gặp các cảnh sát Anh về những cáo buộc liên quan tới vụ việc hiếp dâm tại Thụy Điển. Tổng chưởng lý Eric H. Holder Jr. nhấn mạnh, Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành một điều tra hình sự “tích cực, nghiêm túc” với người sáng lập WikiLeaks.


Trước đó, Assange khẳng định, hơn “100.000 người” đã được trao toàn bộ 251.287 bức điện tín mật “dưới dạng mã hóa”. “Nếu có gì xảy ra với chúng tôi, những nội dung cơ bản sẽ được phát hành tự động”, Assange nói với báo Guardian của Anh.

Lời đe dọa này không phải vu vơ vì nhóm của Assange đã tung ra hàng nghìn bức điện tín mật của Bộ Ngoại giao Mỹ mà họ có được. Tới nay, nhóm này hành động khá thận trọng. Các bức điện tín đã được chuyển tới 5 tổ chức báo chí lớn, trong đó có Thời báo New York. Tuy nhiên, WikiLeaks mới chỉ đẩy lên trang của họ khoảng chục bức điện tín mật cộng với số lượng các bức điện tín khác mà những tổ chức báo chí đưa ra.

Theo ước tính của Bộ Ngoại giao Mỹ, tính đến thời điểm này, có 1.325 bức điện tín, gần bằng 1% tổng số nói trên đã được công khai từ tất cả các bên.

Có vẻ như chính quyền Mỹ không có cách nào để lấy lại được toàn bộ các bản copy điện tín. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, có quá nhiều trở ngại trong việc truy tố Assange và nhóm của ông.

Tuy nhiên, những thông tin trao đổi hết sức nhạy cảm giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và 270 sứ quán, lãnh sự nước này bị tiết lộ đã khiến quan chức chính quyền Washington nổi xung và dẫn tới việc quốc hội kêu gọi truy tố người sáng lập WikiLeaks.

Ông Holder nhắc lại những đánh giá của một số quan chức chính quyền Obama về mức độ tổn thất từ vụ rò rỉ thông tin mật: “An ninh quốc gia Mỹ bị đặt vào vòng hiểm nguy, cuộc sống của nhiều người làm việc vì người Mỹ bị đe dọa, bản thân người Mỹ cũng bị rủi ro vì những hành động này”.

Các công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang vật lộn tìm ra cách để buộc tội Assange kể từ tháng 7, khi WikiLeaks công bố các tài liệu mật về chiến tranh Afghanistan. Tuy nhiên, nếu một quan chức chính phủ chuyển tài liệu mật cho WikiLeaks rõ ràng là trái phép thì việc xác định tính bất hợp pháp khi một tổ chức công khai các tài liệu này lại quá xa vời.

Bộ Tư pháp đã xem xét cố buộc tội Assange theo Luật hoạt động gián điệp, vốn chưa từng thành công khi sử dụng để truy tố bên thứ ba nhận được tài liệu rò rỉ. Một số người muốn truy tố WikiLeaks vì nhận tài sản của chính phủ bị đánh cắp, nhưng các chuyên gia cho rằng, việc này cũng có nhiều khó khăn.

Như một lời cảnh báo, hôm qua, WikiLeaks đã đưa ra một bức điện tín bí mật từ đầu năm ngoái, đề cập tới danh sách những địa điểm khắp nơi trên thế giới - từ đập thủy điện ở Canada tới các nhà máy vắc xin ở Đan Mạch - được coi là có tác động quyết định tới an ninh quốc gia Mỹ.

Gần nửa trong số các địa điểm đưa ra trong tài liệu mật, bao gồm hệ thống cáp ngầm dưới biển, đường ống dẫn dầu, nhà máy hạt nhân, có thể được tìm kiếm trên Internet. Nhưng việc tiết lộ tên các cơ sở này một lần nữa khiến Bộ Ngoại giao Mỹ gặp khó, bởi bị coi là giống như đã cung cấp danh sách mục tiêu cho các nhóm khủng bố kiểu Al Qaeda.

Trả lời sau khi bức điện tín trên được công bố, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, việc thông tin mật tiếp tục bị rò rỉ đã đặt ra “những quan ngại thực sự, và thậm chí là gây tổn thất tới bạn bè và đối tác của chúng ta trên thế giới. Tôi không bình luận thông tin cụ thể nào về các bức điện tín. Nhưng tôi nhấn mạnh rằng, đây là việc trộm cắp thông tin của chính phủ Mỹ và việc công bố thông tin không hề cân nhắc tới hậu quả ấy là rất đáng buồn”.

Các hoạt động của WikiLeaks gặp nhiều trở ngại trong những ngày gần đây khi các cơ sở cung cấp máy chủ Amazon và PayPal đã hủy bỏ các hợp tác thương mại với trang web này.

Hôm qua, một ngân hàng Thụy Sĩ đã phong tỏa tài khoản của Assange được sử dụng để nhận quyên góp cho WikiLeaks. Marc Andrey, phát ngôn viên ngân hàng PostFinance, cho biết, tài khoản bị đóng lại vì Assange “cung cấp cho chúng tôi thông tin giả khi ông ấy mở tài khoản”.

Cùng ngày, các luật sư của Assange cho biết, ông này sẽ gặp cảnh sát Anh để trả lời về cáo buộc liên quan tới vụ việc hiếp dâm.

Mark Stephens, luật sư người Anh của Assange xác nhận rằng, nhà cầm quyền ở London đã “nhận được yêu cầu dẫn độ từ Thụy Điển” vào cuối ngày qua. Vụ việc xảy ra khi một phụ nữ ban đầu chấp thuận quan hệ với ông chủ WikiLeaks nhưng sau lại từ chối khi Assange không sử dụng bao cao su. Ông đã phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng, đây là cách trả đũa vì những công việc của ông tại WikiLeaks, cho dù không có bằng chứng nào chứng tỏ sự liên quan.

Vài tháng qua, WikiLeaks đã chuyển các bức điện tín thu thập được cho cơ quan báo chí châu Âu gồm Der Spiegel ở Đức, El País ở Tây Ban Nha, Le Monde tại Pháp và Guardian của Anh. Guardian cùng chia sẻ các bức điện tín với Thời báo New York.

Kể từ ngày 28/11, mỗi tòa báo đã đưa ra hàng loạt thông tin trong các bức điện tín. Nhưng khi loạt thông tin đầu tiên và việc đưa nội dung tài liệu lên mạng sắp kết thúc, thì số phận của khoảng 250.000 bức điện tín chưa hề rõ ràng.

  • Thụy Phương (Theo Nytimes)