- Hình ảnh trèo vào công viên nước Hồ Tây tắm miễn phí là hết sức thiếu văn hóa, phản cảm, ảnh hưởng đến biết bao nhiêu cái tốt cái đẹp của người Hà Nội.

Sự việc tại công viên nước Hồ Tây vừa qua được Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhắc đến tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Đống Đa chiều nay.

Ông cho hay, năm trật tự văn minh đô thị có những trọng tâm về chỉnh trang, xây dựng, quy hoạch, an toàn giao thông, lối sống, nếp sống, ứng xử theo phong cách người Hà Nội lịch sự văn minh được từng người, từng gia đình gương mẫu chấp hành.

{keywords}

Cảnh hỗn loạn tại công viên nước ngày 19/4

Với những vi phạm, Bí thư mong muốn các cử tri đề nghị, phản ánh, đề xuất kiến nghị hoặc gửi đơn thư phản ánh để cơ quan chức năng chỉ đạo, xử lý và khắc phục.

"Tất cả chúng ta mà làm được như vậy thì mục tiêu, yêu cầu xây dựng năm trật tự văn minh đô thị cũng như phong trào xây dựng toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa sẽ sớm đạt được kết quả", ông Nghị hy vọng.

Tuy nhiên, cũng vẫn còn nhiều việc cần phải khắc phục. Ông dẫn ví dụ như chủ nhật vừa rồi tại công viên nước Hồ Tây, có những hình ảnh hết sức thiếu văn hóa khi leo trèo hàng rào vào để tranh nhau tắm miễn phí.

"Có thể nói những hình ảnh hết sức thiếu văn hóa, rất phản cảm, ảnh hưởng đến biết bao nhiêu cái tốt cái đẹp của người Hà Nội, của lịch sự văn minh Hà Nội", ông Nghị bày tỏ.

Theo ông, nét thanh lịch, văn minh Hà Nội được cả nước, thậm chí quốc tế ca ngợi. Như Đại hội Liên minh nghị viện thế giới IPU vừa tổ chức, hơn 1.000 đại biểu từ hàng trăm nước đã khen chúng ta "hết lời". Suốt 1 tuần họp không xảy ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc sinh hoạt, an ninh trật tự của hơn 1.000 đại biểu. "Người ta ca ngợi Hà Nội là đẹp, mến khách, an ninh trật tự".

Hay tại tang lễ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hàng triệu người trong vòng hàng chục ngày, viếng, đưa tang rất văn minh, lịch sự, trật tự. Không có hành vi gây ảnh hưởng gì đến an ninh trật tự công cộng. Thậm chí người dân thủ đô, các cơ quan còn ra giúp đỡ nước uống, bánh mì cho người đến viếng ăn trưa, giúp đỡ người già, trông xe không lấy tiền...

Ông cho rằng, những việc làm hay làm đẹp như vậy thì rất ít khen, nhưng một vụ việc công viên nước Hồ Tây có không biết bao nhiêu bài báo phê bình chỉ trích và "cảm thấy như người Hà Nội nào cũng bị xúc phạm".

Bí thư cũng mong rằng, từ nay trở đi cố gắng tránh không để xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội những vụ việc tương tự nữa.

"Năm trật tự văn minh đô thị, mong rằng chúng ta phát huy hơn nữa, còn những nơi nào vi phạm thì phải lên án, phê phán và xử lý", ông Nghị nói.

Hồng Nhì