Đại sứ quán VN tại Ấn Độ liên tục nhắc lại yêu cầu trợ giúp với phía Ấn Độ và Nepal, nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp của nhóm 5 người Việt mắc kẹt trên đỉnh Namche ở độ cao 3.440 m.

Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán VN tại Ấn Độ, ngay sau khi được tin nhóm 5 công dân gồm: Nguyễn Thị Minh Châu, sinh 22/10/1979, Lợi Hồng Thanh, sinh 25/7/1987, Đoàn Thị Diễm Chi, sinh 6/3/1985, Nguyễn Đình Tấn Vũ, sinh 21/8/1991, Lưu Lê Minh Khải, sinh 7/11/1980, vẫn đang ở đỉnh Namche, Đại sứ quán đã liên tục nhắc lại yêu cầu trợ giúp với phía Ấn Độ và Nepal, nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp của nhóm 5 người này.

{keywords}

Đến 14 giờ ngày 29/4 (giờ địa phương), công ty AIG travel Asia Pacific thông báo đã sắp xếp trực thăng riêng để đưa toàn bộ khách hàng của công ty, trong đó có 5 công dân VN này, từ trên núi xuống thủ đô Kathmandu.

Sau khi về đến Kathmandu, công ty AIG sẽ lo visa quá cảnh và sắp xếp máy bay dân sự có sức chứa 189 người để đưa toàn bộ khách hàng của AIG về New Delhi.

"Đại sứ quán vẫn đang theo dõi sát sao tiến trình cứu hộ nhóm 5 người này nói riêng cũng như toàn bộ công dân VN đang ở Nepal nói chung" - thông tin từ New Delhi báo về cho hay.

Chiều nay, đoàn công tác đặc biệt của Đại sứ quán VN tại Ấn Độ do Công sứ Trần Quang Tuyến làm trưởng đoàn đã rời New Dehli đến Nepal để trực tiếp tiến hành các hoạt động hỗ trợ công dân VN đang ở Nepal.

Đại sứ quán VN tại Ấn Độ đang liên lạc chặt chẽ với các đầu mối thông tin hướng dẫn những biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho các công dân VN. Đến nay đã xác định thêm nhiều nhóm người VN an toàn sau trận động đất tại Nepal.

Đó là nhóm 2 người: Trương Bảo Hân, sinh 2/9/1989, hộ chiếu số 250769210 và Phạm Thanh Tùng, sinh 28/6/1987, hộ chiếu số 250696241 đi du lịch Lumbini đã về tới Kathmandu.

Nhóm 6 người gồm Nguyễn Huệ Phương, Phạm Hồng Yến, Đỗ Như Huệ, Huỳnh Thị Minh Trang, Trung Liên Cương và Vũ Thị Quỳnh Như đã an toàn, đang ở khách sạn.

Nhóm 11 người gồm: Trần Mai Trâm, Nguyễn Thế Nghĩa, Trần Hoàn Anh, Đinh Ngọc Tiêu Phụng, Hồ Thị Kim Nga, Trần thị Hương Giang, sư thầy Nguyễn Tuấn Anh, sư thầy Bùi Quốc Anh, sư cô Nguyễn Thị Thông, Sư cô Hoàng Thị Đoan, Trần Hồng Ngọc hiện đang trú tại Kahhmandu.

Nhóm 4 người: Nguyễn Hà Cẩm Tú, sinh 4/11/1980, hộ chiếu B6396747 đi du lịch theo tour của công ty Life Dream Adventure và Cao Thị Hồng Nhung, Huỳnh Quốc Huy, Đoàn Ngọc Tiến đã ở nơi an toàn.

Nhóm của Phan Thu Giang và các bạn đã an toàn. Nhóm 2 người gồm Nguyễn Phương Thanh và Nguyễn Mạnh Linh đi du lịch tại Nepal và nghỉ tại Blue Moutain Homestay, Kathmandu hiện an toàn.

Nhóm của Nguyễn Thị Bích Ly và Hiếu Hà Trung đi du lịch, hiện đang an toàn.

Đại sứ quán cũng đã giữ liên lạc chặt chẽ với vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Mai, sinh 1979, HC số B8361911 và chồng Phạm Duy Khánh, sinh 1978, sinh sống tại Kathmandu và một gia đình Việt kiều khác đang sinh sống tại đây.

Gia đình chị Hviet Knul, người dân tộc ở Đắk Lắk, sang làm ăn bên Nepal đã thông báo an toàn.

Ngoài ra, Đại sứ quán đang tiếp tục xác định thêm thông tin liên quan đến những nhóm khác. Quách Thùy Linh đi du lịch từ 18/4 đến chiều 26/4 vẫn liên lạc được với gia đình và cho biết đang ở tại TeaHouse, Lobuche.

Còn 2 du học sinh từ Singapore đến Nepal là Nguyễn Tấn Luật, sinh 1982 và Trần Ngọc Việt Tú, sinh 1984. Nhóm 6 người, trong đó có Phan Vũ Quỳnh Nga đi từ TP.HCM ngày 20/4 sang Nepal.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán VN tại Ấn Độ đang khẩn trương làm việc với Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Trung tâm xử lý khủng hoảng cứu trợ của Ấn Độ, các quốc gia khác, các cơ quan chức năng của Nepal, các đầu mối thông tin với các công dân VN và cộng đồng Việt kiều tại Nepal để bằng mọi cách đảm bảo an toàn cho công dân VN đang ở Nepal.

Linh Thư