- Tổng bí thư chia sẻ với cử tri quận Ba Đình: Bất kỳ đại hội nào công tác nhân sự cũng có ý kiến khác nhau, trong chưa bàn nhưng dư luận đã có nhiều phương án, các nước bạn cũng quan tâm.

Chuyện chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng 12 được không ít cử tri quận Ba Đình, Hà Nội đặt câu hỏi cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc sáng nay.

Thế nào là cơ hội, giàu nhanh?

{keywords}
Ảnh: Nguyễn Thành

Cử tri Lưu Huy Vinh, phường Thành Công nói việc đề ra tiêu chuẩn nhân sự TƯ như lời Tổng bí thư là rất cụ thể và đúng đắn, nghiêm túc nhưng có một băn khoăn là liệu thực hiện thế nào?

“Xác định như thế nào là cơ hội, là bè cánh, thế nào là vợ con của họ có tham nhũng hay giàu lên nhanh chóng? Bởi trong cuộc sống những việc này có thể thấy được nhưng để chứng minh thì rất khó. Chúng ta có làm rõ được không?”, ông thắc mắc và dẫn chứng ngay việc kê khai tài sản rất quan trọng nhưng thực tế làm lại không dễ.

Trao đổi thêm với VietNamNet, ông Vinh cho rằng hội nghị TƯ vừa rồi cho thấy Đảng rất quyết tâm làm việc này. Đảng đã thấy thực trạng và muốn giương cao ngọn cờ nhưng liệu TƯ có dám làm không? Nếu còn tư tưởng cá nhân, nể nang thì không làm được. Vì vậy theo ông Vinh cần phải có quyết tâm thực hiện việc này, nói được, làm được dù chỉ cần thực hiện được 50-60% cũng đáng mừng.

{keywords}
Cử tri Lưu Huy Vinh

“Liệu chúng ta có dám làm như Tập Cận Bình không hay cũng chỉ “xối từ vai xuống" thôi? Như vụ ông Trần Văn Truyền vừa rồi cuối cùng xử lí cảnh cáo thì đảng viên chúng tôi thấy không thỏa đáng”, ông Vinh nhấn mạnh.

Cử tri Lê Hoa, phường Điện Biên cũng cho biết 7 kết luận của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử tri rất hoan nghênh, phấn khởi nhưng ông cũng lo đề ra như thế có thực hiện được không? “Mong Tổng bí thư ra tay kiên quyết làm được để Ban chấp hành TƯ trong sạch vững mạnh”, ông Hoa gửi gắm.

'Vô cùng khó khăn'

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định công tác nhân sự hết sức hệ trọng, là công việc gốc của Đảng. “Muốn Đảng mạnh, trước hết cơ quan đảng phải mạnh, ý thức được điều đó nên thời gian vừa qua TƯ đã chuẩn bị rất kỹ, xin ý kiến các địa phương, rồi đến TƯ đều thống nhất cao. Đây là định hướng rất lớn mà sắp tới chúng ta có cơ sở để chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội 12”.

{keywords}

Tổng bí thư cho rằng ngăn kẻ cơ hội vào TƯ không đơn giản. Ảnh: Nguyễn Thành

Tuy nhiên Tổng bí thư cũng thừa nhận đây là việc "vô cùng khó khăn". “Từ xưa đến nay, bất kỳ đại hội nào công tác chuẩn bị nhân sự cũng có ý kiến này ý kiến khác. Thậm chí toàn dân bàn nhân sự, trong chưa bàn nhưng dư luận đã có rất nhiều phương án, không chỉ chúng ta quan tâm mà các nước bạn cũng quan tâm”.

Xây dựng được một cơ quan lãnh đạo tốt nhất thì phải làm từng bước, theo quy trình rất chặt chẽ, quan trọng nhất là theo đúng nguyên tắc của Đảng, đúng Điều lệ Đảng - ông nói.

“Đây là vấn đề rất lớn, rất nhạy cảm. Cách làm phải thật chặt chẽ, có đổi mới, vừa dân chủ vừa tập trung, kiên quyết không để lọt vào Ban chấp hành TƯ những người không đủ tiêu chuẩn nhưng làm thế nào để đạt được điều đó không hề đơn giản” - Tổng bí thư nhấn mạnh.

Thu Hằng