238 giải thưởng vừa được trao tặng cho các tập thể, cá nhân có thành tích sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Tối 13/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức lễ trao giải thưởng đợt 2 giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tới dự có Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cùng nhiều lãnh đạo ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và Hà Nội.

{keywords}

Lễ trao giải thưởng được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 125 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: B.M.

Phát biểu tại lễ trao giải, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh cho biết: Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban Bí thư Trung ương Đảng giao Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các ban, bộ, ngành, đoàn thể... lập giải thưởng sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong các năm 2011 – 2015, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức giải thưởng đã tiến hành 2 đợt xét chọn và trao giải. Đợt 1 đã được tiến hành vào tháng 5/2013. Đợt 2 xét trao giải cho các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động sáng tác, quảng bá từ tháng 4/2013 đến hết tháng 3/2015.

Lễ trao giải thưởng đợt 2 lần này được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo đề nghị của hội đồng chung khảo, Ban chỉ đạo giải thưởng quyết định trao 11 giải A, 59 giải B, 87 giải C, 81 giải Khuyến khích cho các tác phẩm, công trình, tập thể, cá nhân thuộc 14 chuyên ngành sáng tác, quảng bá.

Trong số các tác giả được nhận giải thưởng, có những bậc cao niên như Giáo sư Vũ Khiêu, Giáo sư Hà Minh Đức, Giáo sư Trần Văn Bính, nhà thơ Hoàng Choóng... Có những tác giả là người dân tộc thiểu số Tày, Nùng, Thái, Ê Đê, Châu Ro...

Đặc biệt, rất nhiều tác giả là những người trẻ tuổi; nhiều tập thể, cá nhân đang công tác, học tập ở nước ngoài và kiều bào Việt Nam ở Anh, Úc, Sri Lanka.

“Bằng tình cảm, sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng tâm huyết, tài năng sáng tạo của mình, các văn nghệ sỹ, nhà báo, cán bộ tuyên truyền đã sáng tạo các tác phẩm có giá trị, nhiệt tình quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí, đóng góp xứng đáng làm nên thành công của giải thưởng.

Qua đó đã góp phần thiết thực, sinh động triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, làm lan tỏa những điển hình tập thể và cá nhân, những tấm gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, sáng tạo trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;

Góp phần cùng toàn quân, toàn dân nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn về tầm quan trọng đặc biệt của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, bảo đảm để đất nước phát triển bền vững”, ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh.

Được biết, 2 năm qua, cấp ủy các cấp, các cơ quan báo chí, văn hóa, văn nghệ... đã quan tâm, tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ, nhà báo sáng tác, quảng bá các tác phẩm về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Một số tỉnh miền núi, vùng khó khăn cũng đã chú trọng đầu tư cho các đội chiếu phim, đội tuyên truyền lưu động phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, tuyên truyền những gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thông tin ở địa phương như: thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, bưu điện văn hóa xã... cũng tích cực tuyên truyền, giới thiệu những tác phẩm, ấn phẩm về điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác..

Số lượng tác phẩm, công trình, ấn phẩm tham gia giải thưởng đợt 2 tăng gần gấp đôi so với đợt 1 (đợt 1 có gần 300 tác phẩm, công trình, tập thể, cá nhân, trong đó xét chọn và đề nghị trao 238 giải; đợt 2 có gần 700 tác phẩm, công trình, tập thể, cá nhân, xét chọn và đề nghị trao 238 giải).

Theo Infonet