Trung Quốc tuyên bố hy vọng những bức điện tín ngoại giao Mỹ bị rò rỉ từ WikiLeaks sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ với Washington.

Bắt chủ nhân WikiLeaks
Mỹ - WikiLeaks: Cuộc chiến không có hồi kết?
Chỉ một tuần, WikiLeaks đã biến đổi thế giới
Báo Mỹ lý giải việc xuất bản tin mật từ WikiLeaks
WikiLeaks muốn "bóc trần" Trung Quốc, Nga như Mỹ
Mỹ giảm quyền tiếp cận tài liệu mật vì Wikileaks
Tiết lộ Wikileaks: “Trung Quốc sẵn sàng bỏ rơi Triều Tiên”
WikiLeaks, hoặc có lẽ là người sáng lập ra trang này, Julian Assange, rõ ràng là bậc thầy trong việc quảng bá. Trước khi tung ra những thông tin ngoại giao mật từ Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/11, họ đã tạo ấn tượng rằng, tất cả những gì bị rò rỉ sẽ làm nổ tung các chính phủ liên quan, đặc biệt là Mỹ và ảnh hưởng tới quan hệ đối ngoại của nhiều nước.

 

 

Đây là khoảng thời gian khá nhạy cảm với quan hệ ngoại giao Trung Quốc, khi họ có nhiều bất đồng với Mỹ về Biển Đông và với Nhật Bản về chuyện chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (Senkaku) ở biển Hoa Đông.

 

Thông tin rò rỉ từ WikiLeaks có thể cho thấy, Bắc Kinh quá “mềm mỏng” trong hành xử với Nhật hoặc với Mỹ nơi hậu trường trong vấn đề chủ quyền. Vì thế, nó có thể làm gia tăng chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc, khiến người dân có thể bất mãn với chính chính phủ. 

 

Bắc Kinh cũng có lý do để quan ngại rằng, những bê bối liên quan tới quan chức Mỹ có thể làm gia tăng sự bất mãn của người dân trong nước. Chính phủ Trung Quốc không dám coi nhẹ những mối đe dọa ấy, nên họ lập tức chặn quyền truy cập vào trang web WikiLeaks.

Tuy nhiên, xã hội Trung Quốc vẫn rất yên ả. Nói chung, tường lửa của Trung Quốc chỉ giữ được các trang web tiếng Trung ở nước ngoài từ việc truy cập vào nội địa. Người lướt web Trung Quốc đọc được tiếng Anh vẫn có thể tiếp cận những thông tin từ các trang web khác về nội dung các bức điện tín mật bị rò rỉ.

Hơn nữa, rất nhiều người dân Trung Quốc đi ra nước ngoài. Mỗi ngày, có hàng chục nghìn người dân đại lục thăm Hong Kong, nơi các phương tiện truyền thông rất quan tâm về những thông tin bí mật liên quan tới Trung Quốc mà WikiLeaks đưa ra. Từ thực tế này, chính sách ngăn chặn WikiLeaks của Bắc Kinh không thành công, hay ít nhất là chỉ có tác dụng với những người có trình độ không cao hoặc những người ít quan tâm tới chính trị, ngoại giao.

Nhưng, giống như rất nhiều độc giả Trung Quốc ở nước ngoài, những người Trung Quốc có trình độ đã đọc thông tin rò rỉ từ WikiLeaks cảm thấy thất vọng.

Trong tuần này, họ có thể thấy những bức điện tín bí mật gửi từ Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh về Bộ Ngoại giao Mỹ. Không có gì thực sự gây sốc, hay cũng chả có điều gì khiến chính phủ Trung Quốc phải lúng túng. "Bạn có thể tìm thấy nhiều thứ “ngon lành” hơn trên các tạp chí sẵn bán ở đường phố nơi đây”, một du khách đại lục tới Hong Kong nói.

Dường như, chính phủ Trung Quốc giờ đây có thể thư giãn, trừ phi WikiLeaks đăng tải những thông tin nhạy cảm hơn.

Một số bức điện tín gửi về Washington từ Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh mà truyền thông Hong Kong đưa tin không thu hút độc giả.

Có nghề trong quảng bá "tin nóng", WikiLeaks cung cấp thông tin cho một số toà báo đã chọn lựa trước khi tung ra bản gốc. Nhưng điều này có thể gây nên sự hỗn loạn và “nhiễu” thông tin. Những tin tức rò rỉ về công cụ tìm kiếm Google của Mỹ là một ví dụ.

Nhiều ngày trước khi WikiLeaks tung ra tài liệu liên quan vào 4/12, một số báo chí phương Tây đã đưa tin trước, nhưng vì WikiLeaks cung cấp cho họ thông tin khác nhau hoặc vì chính sách biên tập của tòa báo, mà họ đưa ra những câu chuyện nhau cùng về một chủ đề.

Không có sự tiếp cận tài liệu gốc, bất kỳ ai cũng khó có thể biết được thông tin nào đưa ra đáng tin cậy hơn. Cho tới ngày 4/12, WikiLeaks đưa ra bức điện tín mật có liên quan tới Google, thì câu chuyện lại khác hẳn.

Và tất cả tạo nên sự thất vọng của độc giả Trung Quốc. WikiLeaks có thể được lợi nhiều hơn khi cung cấp thông tin rò rỉ cho một số tòa báo đã chọn lựa. Nhưng sự “nhiễu” thông tin có thể khiến người Trung Quốc có cảm giác hồ nghi về sự tin cậy của báo chí phương Tây.

Hôm qua (7/12), Trung Quốc tuyên bố hy vọng những bức điện tín ngoại giao Mỹ bị rò rỉ được WikiLeaks tiết lộ sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ với Washington.

"Đó là những thông tin không đáng phải đề cập”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Dư nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi hy vọng chúng sẽ không ảnh hưởng tới quan hệ song phương với Mỹ”.

Cuối tuần trước, WikiLeaks bắt đầu đưa ra cái mà họ gọi là hơn 250.000 bức điện tín ngoại giao Mỹ, một số trong đó đề cập đến Trung Quốc.

  • Thái An (Theo Atimes, Reuters)