Cử tri rất lo lắng, bất bình trước trước việc TQ có những hoạt động cải tạo, bồi đắp trái phép các công trình ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

{keywords}

Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha. Ảnh: Minh Thăng

Trả lời báo chí về ý kiến cử tri gửi gắm đến kì họp QH khai mạc sáng nay, Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha cho biết Biển Đông, tham nhũng, lãng phí… tiếp tục là tâm điểm quan tâm của cử tri cả nước.

 
 Thu hồi tài sản tham nhũng ít
 
 Cụ thể, cử tri rất lo lắng và bất bình trước hành động cải tạo, bồi đắp trái phép các công trình ở hai quần đảo Hoàng Sa và trường Sa của Việt Nam. Điều đó vi phạm công ước quốc tế về Luật Biển, Tuyên bố ứng xử của các bên DOC, vi phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam…
 
 “Cử tri mong muốn làm sao Đảng và Nhà nước thực hiện tốt đường lối đối ngoại, làm sao giữ vững được chủ quyền trên Biển Đông”, ông Pha nhấn mạnh.
 
 Bên cạnh đó, cử tri đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua.
 
 Tuy nhiên, cử tri khối cán bộ hưu trí phàn nàn tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp. Trong khi đó, việc kê khai, công khai tài sản của cán bộ công chức chưa nghiêm. Về chống lãng phí, cử tri cho rằng vẫn còn nhiều nơi bỏ hoang lãng phí đất đai, trong khi người dân lại thiếu đất sản xuất.
 
 Ngoài ra, cử tri cũng có ý kiến về điều 60 của luật BHXH. Theo ông Nguyễn Văn Pha, khi QH tính toán làm điều này là rất nhân văn, để người lao động khi hết tuổi lao động, có thể có mức lương ổn định để đảm bảo cuộc sống. Nhưng hiện khâu tuyên truyền chưa tốt, mặt khác nhiều người cũng mong muốn lấy ngay một lần để giải quyết những nhu cầu cấp thiết trước mắt.
 “Trên cơ sở đó, Mặt trận cũng đề nghị QH, Chính phủ nghiên cứu xem xét lại quy định này sao cho phù hợp, đảm bảo giữ được nguyên tắc có thể đáp ứng được nhu cầu của người lao động khi về già, nhưng cũng có thể giải quyết được vấn đề trước mắt của người lao động”, ông Pha nói.
 
 Không hài lòng khi bộ này chỉ bộ kia
 
 Về tiến độ giải quyết những kiến nghị từ cử tri và nhân dân, Phó Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam đánh giá Chính phủ và các bộ, ngành rất ý thức, nhiều vấn đề đã được giải quyết, có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên vẫn còn một số việc tồn tại kéo dài, nhiều bức xúc của cử tri năm này qua năm khác.
 
 Chẳng hạn vấn đề nông sản được mùa mất giá thường hay xảy ra, vậy bây giờ cần xem xét xem vướng ở chỗ nào, Bộ Nông nghiệp hay Bộ Công thương.
 
 “Tôi cũng không hài lòng khi một số bộ trưởng cứ nói việc này của bộ kia chứ không phải việc của mình”, ông Pha nhắn nhủ.
 
 Hiện MTTQ đã tổng hợp được 3.854 ý kiến gửi về trước kỳ họp QH thứ 9 sẽ kéo dài đến ngày 26/6.
 
 Thu Hằng