- Giá xăng trong nước đang đi ngược với thế giới khi tăng liên tiếp hơn 3.100 đồng trong vòng 15 ngày khiến nhiều ĐBQH không đồng tình.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) nói với báo chí bên hành lang QH hôm nay khi dẫn chứng, giá xăng dầu thế giới đang biến động khó lường, nhất là trong ngày 20 và 21/5 giá thế giới đã giảm nhưng VN lại điều chỉnh tăng.

Theo ông, trong khi giá xăng dầu các nước được điều chỉnh từng ngày thì tại VN thời gian điều chỉnh tới 15 ngày.

{keywords}
ĐB Trần Hoàng Ngân: Phải giám sát hiệu ứng domino từ giá xăng dầu đến giá cả khác

“Việc điều chỉnh giá xăng dầu của ta dựa vào một chu kỳ nhất định, một thời gian nhất định chứ không căn cứ vào biến động từng ngày. Thời điểm công bố giá xăng trong nước không phù hợp với giá xăng thế giới tạo ra sự căng thẳng cho người tiêu dùng”, ông Ngân nói.

Ông kiến nghị cần rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng, tạo thói quen cho người dân về sự lên, xuống. Chỉ có như vậy mới không tạo ra những cú sốc về giá. 

"Vấn đề là làm sao giám sát được hiệu ứng domino từ giá xăng dầu đến giá cả khác. Tôi cho rằng QH nên có một giám sát chuyên đề về giá xăng dầu. Bởi lẽ, đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống hàng ngày và được nhân dân rất quan tâm”, ông Ngân đề xuất.

Tăng thì nhanh, giảm thì chậm

Cũng từ hành lang QH, nói với báo giới, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) đề nghị phải công khai minh bạch giá xăng từ giá nhập, lỗ, lãi... và QH nên có giám sát chặt chẽ.

{keywords}
ĐBQH Bùi Thị An: Giá xăng tăng nhanh, giảm chậm khiến dân kêu
Theo bà An, giá xăng tăng nhanh, giảm chậm khiến dân kêu vì ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhân dân. VN đã theo cơ chế thị trường, đương nhiên giá xăng tăng là theo thị trường, đó là tất yếu trong nước và thế giới. Tuy nhiên, nền kinh tế thị trường định hướng XHCN phải có sự quan tâm của Nhà nước.  

Trong khi đó, nhấn mạnh yếu tố thời điểm, ĐB Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc tăng giá xăng hiện tại chưa phù hợp, nhất là khi sản xuất mới bắt đầu khôi phục, doanh nghiệp mới bắt đầu dễ thở hơn.

{keywords}
ĐBQH Cao Sỹ Kiêm: Tăng một lúc cả điện, xăng, nước, tỉ giá gây sức ép cho doanh nghiệp

Theo ông Kiêm, việc áp dụng theo nguyên tắc thị trường một cách kiên quyết, mạnh mẽ là tốt nhưng trong lúc này, tăng một lúc cả điện, nước, xăng dầu, tỉ giá... có thể gây sức ép đối với doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy chi phí và giá thành tăng nhanh, sức cạnh tranh bị hạn chế.

Thúy Hạnh - Thu Hằng - Ảnh: Minh Thăng