Thời báo Manila (Philippines) hôm 24/5 đã đăng bài viết của cựu chỉ huy Hải quân Philiippines, phó đô đốc Alexander Pama tại Trung tâm An ninh Mỹ mới ở Washington DC về hành xử TQ ở Biển Đông.

{keywords}

TQ đang biến các bãi ngầm thành đảo nhân tạo để mưu toan độc chiếm Biển Đông. Ảnh: ABC

Trong bài viết, Pama hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia (NDRRMC) đã cảnh báo về những hành động của TQ ở các khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông.

Ông cho rằng, nếu không hành động, Mỹ sẽ ngày càng khó kiềm chế TQ vì nước này đang phát triển nhanh chóng để trở thành một cường quốc quân sự.

Pama nhấn mạnh, TQ muốn chiếm hữu được cả của cải và quyền lực. “Với TQ, thứ quyền lực này không khác gì ngoài việc có một quân đội mạnh để không chỉ phòng thủ và răn đe có hiệu quả, mà còn được vận dụng khi họ cần hoặc muốn hoặc cả hai điều gì đó”, ông viết.

Pama lập luận rằng, hành xử của TQ hiện nay thể hiện rõ mong muốn có chủ đích để tận dụng sự giàu có của họ và thử nghiệm sức mạnh quân sự/bán quân sự đang trỗi dậy, coi đó là một phần kế hoạch cuối cùng là lấy lại “những ngày vinh quang” trong khu vực sau khi bị các cường quốc nước ngoài xâm chiếm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Ví dụ minh chứng, theo ông, là cuộc đụng gộ giữa Hải quân Phillippines và các tàu giám sát của TQ hồi tháng 4 năm 2012 tại bãi cạn Panatag (bãi cạn Scarborough) ở ngoài khơi tỉnh Zambales.

Sau vụ việc, TQ đã dùng ưu thế quân sự của họ chiếm hữu bãi cạn, vi phạm thỏa thuận miệng mà Mỹ làm trung gian là hai bên rút tàu ra khỏi nơi tranh chấp. Trong khi đó, Manila đã tuân thủ đưa hết mọi tàu bè khỏi khu vực.

“Ngày nay, TQ đang sử dụng chiến thuật tương tự với bãi cạn Ayungin - Bãi Cỏ Mây”, Pama nhấn mạnh. Ông chỉ ra những lý do thực tế và những mối lợi tiềm năng mà TQ mong đợi với mưu toan kiểm soát, độc chiếm Biển Đông.

Theo Pama, TQ cần tài nguyên thủy hải sản giàu có của vùng biển để đảm bảo an ninh lương thực, cũng như nguồn trầm tích giàu dầu khí để phục vụ cho nhu cầu năng lượng.

Bắc Kinh đã đưa ra bản đồ 9 đoạn bao trùm 90% Biển Đông, kể cả lãnh thổ thuộc về những nước khác trong đó có Philippines theo quy định của Công ước LHQ về Luật Biển (quy định 200 hải lý là vùng đặc quyền kinh tế tính từ bờ biển của một quốc gia cụ thể). TQ là một trong những nước đã ký kết Công ước này nhưng từ chối tuân thủ.

Trước việc TQ trái phép đẩy mạnh cải tạo các bãi ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của VN, biến chúng thành những đảo nhân tạo để xây dựng các cơ sở quân sự, phục vụ cho mưu đồ kiểm soát Biển Đông, Mỹ đã điều động tàu chiến, máy bay giám sát thực hiện sứ mệnh tuần tra gần những khu vực này.

Mỹ khẳng định không công nhận các đảo nhân tạo và sẽ tiếp tục các chuyến tuần tra để xác lập quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Thái An (theo Manila Times)