- TQ đã bác bỏ chỉ trích của Mỹ về các hoạt động cải tạo đảo của họ ở Biển Đông. Tại Đối thoại Shangri-La sáng nay, ông Tôn Kiến Quốc nói rằng, công việc cải tạo là “hợp lý, hợp pháp”, nhằm mục tiêu cung cấp “các dịch vụ công cộng quốc tế”.

TQ đã bác bỏ chỉ trích của Mỹ về các hoạt động cải tạo đảo phi pháp của họ ở Biển Đông.

Tại Đối thoại Shangri-La sáng nay, Đô đốc TQ Tôn Kiến Quốc nói rằng, công việc cải tạo là “hợp lý, hợp pháp”, nhằm mục tiêu cung cấp “các dịch vụ công cộng quốc tế”. 

Đô đốc Tôn còn đề nghị “đối đầu cần được thay thế bằng hợp tác”, rồi trấn an “tình hình ở Biển Đông nói chung là hòa bình, ổn định và chưa hề có một vấn đề nào với tự do hàng hải”.

{keywords}

Máy bay giám sát Mỹ đã đưa hình ảnh TQ đang cải tạo bãi ngầm ở Biển Đông. Ảnh: Reuters


"TQ đã xây dựng trên một số đảo và bãi ngầm ở Biển Đông chủ yếu vì mục đích cải thiện tính năng của các đảo, cũng như điều kiện sống, làm việc của mọi người ở đó. Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu quốc phòng, nó còn giúp TQ thực hiện tốt hơn các trách nhiệm và bổn phận quốc tế liên quan đến tìm kiếm, cứu hộ hàng hải, ngăn chặn thảm họa, nghiên cứu khoa học hàng hải, bảo vệ môi trường…”, ông Tôn nói.

Bình luận trên đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter có bài phát biểu lên án TQ “vi phạm luật pháp quốc tế” khi cải tạo đảo với tốc độ chưa từng có ở Biển Đông. Và chưa rõ TQ sẽ còn đi đến đâu nhưng các hành động của Bắc Kinh  đang làm gia tăng nguy cơ hiểu nhầm cũng như xung đột. 

Bộ trưởng Mỹ cho hay, TQ đã cải tạo hơn 800ha ở Biển Đông chỉ trong vòng 18 tháng. Trong bài phát biểu của mình, ông Carter cũng đã thông báo về một sáng kiến hàng hải khu vực mới. Theo đó, Mỹ sẽ hỗ trợ 425 triệu USD cho các nước Đông Nam Á để cải thiện năng lực hải quân và phòng vệ bờ biển.

“Chúng tôi tin rằng những gì Bộ trưởng Carter nói hôm nay rất quan trọng. Bây giờ, chúng tôi muốn điều đó trở thành hành động”, Thượng nghị sĩ John McCain – Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ nói.

“Đất nước chúng tôi sẽ không lùi bước”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Mazie Hirono cũng nhấn mạnh.

Một quan chức quân sự cấp cao TQ tham dự Đối thoại Shangri-La hôm qua đã tận dụng buổi hỏi đáp với Bộ trưởng Carter để nói rằng, tuyên bố của ông là “vô căn cứ và không xây dựng”.

Đại tá Triệu Hiểu Trác của Viện Khoa học quân sự TQ, người cũng tham dự Đối thoại Shangri-La đã tìm cách mô tả TQ như một nạn nhân chứ không phải kẻ chủ mưu hay bắt nạt nước nhỏ hơn ở Biển Đông.

Trong một phiên họp riêng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nakatani kêu gọi Bắc Kinh “hành xử như một cường quốc có trách nhiệm”. Ông yêu cầu “TQ cần hành động chứ không phải tuyên bố suông”. 

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong bài phát biểu tối thứ sáu trước các bộ trưởng quốc phòng khu vực đã kêu gọi TQ và ASEAN “phá vỡ vòng luẩn quẩn” bằng cách tuân thủ luật pháp quốc tế và hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử.

Các đại biểu tham dự Đối thoại Shangri-La còn được nghe phát biểu của tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris. Ông đã mô tả các dự án cải tạo đảo mà TQ đang thực hiện ở Biển Đông như “bức trường thành bằng cát”

Thái An (Theo CNA, VOA)