- Việc Nguyễn Sự từ quan tác động tới những người có trọng trách chuẩn bị nhân sự, tác động tới những người đáng ra nên làm, nhưng chưa dám làm như ông...

Mỗi lần đến Hội An tôi đều cảm nhận được những thay đổi nơi đây, từ đường xá, cảnh quan, môi trường cho đến những người dân bình thường. Chỉ cần cảm nhận như vậy là biết ngay chất lượng của bộ máy công quyền, của người lãnh đạo.

Tôi có thói quen đến đâu cũng nhìn ngó, suy nghĩ. Nơi đâu trên đất Việt này chẳng hiện diện chính quyền. Thước đo chất lượng chính quyền trong con mắt người dân hết sức bình thường, dân dã. Đến bãi tắm thành phố Đà Nẵng, thành phố Nha Trang chỉ cần nhìn thoáng một cái là đã có thể khẳng định năng lực tốt của chính quyền. Vào một nhà hàng, đến khu vệ sinh biết ngay cung cách quản lý và chất lượng phục vụ của nhà hàng.

Cái cảm giác tốt đẹp về Hội An trong tôi hôm nay bỗng nhiên bị chẹn lại khi nghe tin ông Nguyễn Sự từ quan.

Từ quan, tất nhiên không phải là chuyện lạ. Thế giới có, ta cũng có. Triều nhà Trần, Chu Văn An dâng thất trảm sớ lên vua Trần Dụ Tông đòi chém 7 viên quan, vua không nghe, Chu Văn An cáo quan.

Hành động từ quan của cụ Chu Văn An thể hiện sự phản kháng với triều đình, thể hiện lòng tự trọng không thể ở cùng bộ máy quan lại như vậy.

Từ quan ở một số nước hiện tại thường là do áp lực chính trị, buộc phải từ chức.

Hiện tượng Nguyễn Sự không như vậy. Ông từ quan khi đang được tín nhiệm của cả dân chúng lẫn cấp trên. Có thể nói đây là từ quan trên thế mạnh, từ quan trên thế thắng và đây chính là nét độc đáo trong con người Nguyễn Sự.

Con người ta từ trẻ đến già một khi có quyền lực thường là bám lấy quyền lực. Cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA mới đây là một minh chứng khá rõ. Từ chức Bí thư Thành ủy Hội An ở tuổi 58, ông Nguyễn Sự hẳn hiểu rõ cái gì chờ đợi mình phía trước.

60 mới là tuổi nghỉ hưu, chẳng lẽ tổ chức cho ông nghỉ hưu ngay hay là sẽ bố trí ông làm một cán bộ, công chức bình thường hơn 2 năm còn lại?

Nhường chỗ cho lớp trẻ, mình làm mãi cũng đã cùn rồi, nên thôi. Cái lớn nhất còn chấp nhận được thì những cái ăn theo như vậy cần chi phải lăn tăn, suy nghĩ! Chính đây là cái làm nên con người Nguyễn Sự và là cái tôi trân trọng, cảm động nơi ông.

Cũng có thể có người bảo ông thích chơi trội, muốn làm nên “lịch sử”. Nếu đúng như vậy thì tôi thất vọng biết bao. Nhưng thâm tâm tôi từ những gì ông đã làm cho Hội An, từ những gì ông nói vẫn tin vào cái tâm thật của ông. Tâm thật chứ không phải tâm diễn.

Chuyện từ chức của ông chắc không chỉ khoanh lại ở Hội An, ở Quảng Nam. Nó xảy ra vào năm cả nước đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội Đảng toàn quốc vào đầu năm 2016.

Mà đại hội là nhân sự, là ai tiếp tục, ai thôi các chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ cấp xã đến cấp cả nước.

Dù ít, dù nhiều nó cũng tác động tới những người có trọng trách chuẩn bị nhân sự, tác động tới những người đáng ra nên làm, nhưng chưa dám làm như Nguyễn Sự phải động tâm và hơn hết nó tác động mạnh tới những người đang giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý về công việc của mình trong tương lai.

Và điều đó, theo tôi, là cái được lớn nhất từ hiện tượng Nguyễn Sự từ quan.

Từ quan, ông Nguyễn Sự lại có thời gian làm thơ hay

ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng việc làm của ông Nguyễn Sự đáng được trân trọng và những nhà lãnh đạo cần quan tâm:

"Tôi nghĩ rằng trước khi có quyết định, anh Nguyễn Sự đã tính toán từ việc công đến việc tư. Cá nhân tôi đánh giá rất cao, tôn trọng việc từ quan của cá nhân anh Nguyễn Sự. Tôi biết anh là một trong những lãnh đạo địa phương rất có uy tín trong dân, để lại nhiều dấu ấn.

Việc làm của anh gợi lên cho nhiều người về việc xuất xứ như thế nào của người cán bộ đúng nghĩa là đầy tớ của nhân dân.

Lời giải thích từ quan muốn mở ra con đường cho những người trẻ đi lên, tự nhận mình đã ở quá lâu trên cương vị lãnh đạo, đó là suy nghĩ bình thường của những người có lòng tự trọng.

Trong sử sách, ngày xưa các cụ treo ấn từ quan nhiều lắm. Có người bất mãn, có người giữ chữ hiếu với cha mẹ, có người lại chọn cách sống khác. Cuộc đời còn lại có thể làm thơ ca…

Anh Nguyễn Sự nói là không muốn làm cản đường. Như vậy hình như có nghĩa là trong cơ chế của chúng ta có cả một thế hệ này cản đường thế hệ kia? Chưa có lối thông thoát để có thể nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền?

Cách nghĩ của anh Nguyễn Sự là cá biệt. Nhưng cá biệt ấy tạo ra cho mọi người cùng suy nghĩ.

Tôi đánh giá cao hành động hạ gánh cho người khác. Nguyễn Sự đã trao lại gánh ấy cho một thế hệ khác để đi xa hơn, đi dài hơn. Anh sẽ còn hữu ích trên lĩnh vực khác, đâu chỉ có con đường quan chức. Nhỡ đâu anh ấy có thể làm thơ hay".

Thu Hằng ghi

Đinh Duy Hòa

Công chức dứt áo, quan chức lẫn lộn buồn vui