Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã kêu gọi “dân chủ trong các quan hệ quốc tế” và cảnh báo phản đối những liên minh an ninh hướng vào các quốc gia cụ thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt phát biểu tại Đối thoại Shangri-La Ảnh: AP

Trong bài phát biểu sáng nay (5/6) tại diễn đàn an ninh cấp cao ở Singapore, ông Lương nhấn mạnh “chỉ bằng cách ủng hộ dân chủ trong quan hệ quốc tế và tôn trọng lợi ích cốt lõi cũng như những mối quan tâm lớn của nhau” mới có thể khiến khu vực châu Á – Thái Bình Dương “thực sự tìm thấy hòa bình lâu dài, ổn định và hòa hợp”.

"Trung Quốc cam kết hòa bình và ổn định khu vực thông qua hợp tác an ninh”, ông Lương – vị Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đầu tiên tham dự hội nghị thường niên ở Singapore có tên gọi Đối thoại Shangri-La – khẳng định.

Ông đã có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates bên lề diễn đàn với nỗ lực cải thiện quan hệ quân sự giữa hai cường quốc.

Ở bài phát biểu sáng nay, ông Lương tuyên bố, Trung Quốc sẽ làm việc “vì hòa bình và ổn định” ở Biển Đông trong lúc xảy ra những căng thẳng mới giữa Trung Quốc và các nước tuyên bố chủ quyền khác tại vùng biển giàu tiềm năng dầu khí này.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc khẳng định: "Tình hình ở Biển Đông vẫn ổn định. Tự do hàng hải trong khu vực này chưa bao giờ bị cản trở”.

Trung Quốc và bốn quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia đều đưa ra tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông.

Hôm qua, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc làm xói mòn hòa bình và ổn định bằng cách điều tàu hải quân đe dọa các nước tuyên bố chủ quyền khác. Manila dẫn các vụ việc xảy ra từ tháng 2 đến tháng 5 khi hải quân Trung Quốc bị cho là đã bắn vào ngư dân Philippines, quấy nhiễu một tàu thăm dò dầu khí Philippines và dựng cột trụ, thả phao ở khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Cuối tuần trước, Việt Nam đã phản đối mạnh mẽ việc các tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp dầu khí một tàu thăm dò khi tàu này tiến hành khảo sát trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam.

Căng thẳng leo thang ở Biển Đông đã dẫn tới việc Mỹ ra lời cảnh báo trong hôm qua. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã cảnh báo rằng, có những “quan ngại ngày càng gia tăng” về hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông và các vùng biển tranh chấp khác tại châu Á.

Ông Gates nói tại Đối thoại Shangri-La rằng: “Tôi e là nếu không có quy tắc và phương pháp tiếp cận thống nhất để giải quyết những vấn đề này thì còn sẽ có đụng độ”.

  • Thái An (Theo channelnewsasia)