- ĐB Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) cho rằng, Chính phủ đã có bản báo cáo kinh tế xã hội đáng phấn khởi nhất kể từ đầu nhiệm kỳ, việc báo chí dẫn lời một số bộ trưởng là "choáng", "bất ngờ" chỉ là cách nói vui về một kết quả điều hành, nỗ lực chung "không bất ngờ".

Là ĐB dành đánh giá lạc quan, tốt đẹp cho những cải thiện kinh tế - xã hội trong phiên họp QH chiều nay, ĐB Trần Khắc Tâm dẫn chỉ số lạm phát bình quân 4 tháng đầu năm tăng 0,8%, thấp nhất trong nhiều năm qua. Tăng trưởng GDP quý I/2015 tăng 6,03% - cao nhất so với cùng kỳ 5 năm qua.

{keywords}

ĐB Trần Khắc Tâm

"Cũng như nhiều đại biểu QH khác, tôi cho rằng đây là bản báo cáo đáng phấn khởi nhất kể từ đầu nhiệm kỳ. Khi các kết quả trên đây được công bố, báo chí có dẫn lời một số bộ trưởng là "choáng", "bất ngờ", tôi nghĩ đó chỉ là cách nói vui, "không bất ngờ". Kết quả này khẳng định sự đúng đắn, chứa đựng trong nhiều nghị quyết chính sách, giải pháp được QH thảo luận, quyết định trong các năm qua. Sự quyết tâm nỗ lực trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ, cũng như việc tích cực thực hiện lời hứa của lãnh đạo các bộ, ngành trước QH, kết quả ấy là đáng trân trọng" - ĐB tỉnh Sóc Trăng phát biểu.

Nhiệm kỳ qua có những thời điểm tình hình kinh tế khó khăn đến mức bi quan, thậm chí có lúc không ít người cho rằng kinh tế VN bên bờ vực khủng hoảng, đổ vỡ với những vấn đề về nợ xấu, lạm phát, doanh nghiệp phá sản v.v... Nhưng theo ĐB, hai năm gần đây, VN phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc bảo vệ chủ quyền.

Để có được kết quả như trên, theo ĐB bài học lớn nhất là chúng ta luôn sẵn sàng đối mặt với khó khăn, cùng nhau chia sẻ, thảo luận để tìm ra những giải pháp, hướng khắc phục, trong đó sự sâu sát với thực tế, thái độ chân thành, lắng nghe người dân và DN của đại biểu QH, của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước là hết sức quan trọng.

ĐB này dẫn ví dụ, trong cộng đồng doanh nghiệp nhiều người chưa quên sự kiện giữa năm 2014 khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cùng với 4 Phó Thủ tướng, 9 bộ trưởng, lãnh đạo Hà Nội, TP.HCM đã cùng đối thoại với lãnh đạo 400 DN thuộc mọi thành phần kinh tế.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất quyết liệt, chủ trì nhiều cuộc hội thảo, nhiều cuộc họp chuyên đề, cùng với bộ, ngành, địa phương để từng bước tháo gỡ các vướng mắc.

Không có ý xu nịnh các lãnh đạo

ĐB Tâm khẳng định, cử tri cũng luôn ủng hộ và yêu mến những vị bộ trưởng mạnh mẽ, luôn sẵn sàng đến cơ sở, công trình như Bộ trưởng GTVT, những trăn trở, suy tư, đề xuất cải cách thể chế như Bộ trưởng KH-ĐT, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Thống đốc NHNN VN.

Hay Chủ tịch nước tuy bận nhiều công việc của một nguyên thủ quốc gia nhưng thường xuyên quan tâm đến đội ngũ doanh nhân nước nhà thể hiện qua các cuộc gặp gỡ, động viên đội ngũ doanh nhân vào ngày doanh nhân Việt Nam 13/10 và dịp Quốc khánh 2/9, hay gần đây là cuộc gặp gỡ nông dân, doanh nhân tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cũng rất sâu sát với cơ sở, gần đây đã dành nhiều thời gian để đi khảo sát và nghiên cứu các mô hình hợp tác xã. Từ các cuộc gặp gỡ, hội thảo, hội nghị như trên, nhiều ý kiến được tiếp thu, nhiều khó khăn được tháo gỡ, nhiều đề xuất được ghi nhận.

"Tôi dẫn ra những ví dụ dài dòng như vậy, không có mục đích xu nịnh các vị lãnh đạo, các bộ trưởng mà muốn nhấn mạnh rằng chúng ta cần phát huy bài học quan trọng này. Chỉ có gần gũi với cơ sở, gần gũi với cử tri, lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp, từ người dân, sẵn sàng đối thoại, trao đổi một cách thẳng thắn, dân chủ thì mới có được chính sách giải pháp tốt nhất cho từng vấn đề kinh tế xã hội" - ĐB Tâm nhấn mạnh.

Trước khi kết thúc phát biểu, ĐB cũng dành đôi lời tâm tư về quê hương của ĐB là Sóc Trăng, nơi có củ hành tím nổi tiếng cả nước và dẫn ra những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp.

"Một tháng trước kỳ họp QH có bác nông dân gọi điện cho tôi nói rằng : "Ông Khắc Tâm ơi, ông vừa là đại biểu QH, vừa là doanh nhân, ông chỉ cho tôi biết chỗ bán hàng được không? Chứ làm ra chục ký hành tím không đổi được tô phở thì cay mắt lắm". Tôi đáp lại là "Tôi xin chia sẻ khó khăn của bác, cũng như của các cô bác nông dân khác. Ngay lúc này tôi chưa giúp bác được gì, nhưng tôi hứa tôi sẽ đem câu hỏi của bác nêu lên trước QH".

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận): Giao thông phát triển vượt bậc

Đánh giá kết quả đạt được trong các mặt của báo cáo Chính phủ, ĐB Nguyễn Sỹ Cương cho rằng cần bổ sung và nhấn mạnh trong báo cáo những nổi bật đã đạt được của các bộ, ngành trong thời gian qua. Như an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo, tiềm lực quốc phòng và an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững, ở đây được coi là nền tảng cơ bản nhất của sự phát triển đất nước trong năm qua.

{keywords}

ĐB Nguyễn Sỹ Cương

Trong lĩnh vực công thương, một điểm hết sức nổi bật, đó là việc đàm phán thành công và ký kết các Hiệp định thương mại song phương, đa phương. Bên cạnh hiệp định đã ký với Hàn Quốc và Liên minh kinh tế Á-Âu vừa qua thì việc chuẩn bị kết thúc đàm phán với EU, TPP sẽ mở ra nhiều vận hội mới cho phát triển kinh tế-xã hội và thương mại.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, ông Sỹ Cương nêu một con số, qua đó nói lên sự phát triển vượt bậc: 4 năm qua, VN đã tăng từ bậc 103 lên bậc 74 trong bảng xếp hạng về chỉ số năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông do Diễn đàn kinh tế thế giới đánh giá.

Theo ĐB, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hàng loạt công trình hạ tầng giao thông quan trọng, huyết mạch có thể được coi là điểm hết sức nổi bật và đóng góp rất nhiều cho phát triển kinh tế chung của đất nước. Kinh tế - xã hội của rất nhiều địa phương nhờ đó mà khởi sắc. Sau 40 năm thống nhất, chúng ta sắp có một tuyến quốc lộ Bắc - Nam to đẹp nhất từ trước đến nay chính là niềm mong đợi của mỗi người dân.

Với lĩnh vực ngân hàng, việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu được đánh giá là rất ấn tượng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay tính đến cuối tháng 4 năm 2015 hệ thống tổ chức tín dụng đã giảm 15 tổ chức, trong đó có 9 ngân hàng thông qua hình thức sáp nhập, mua lại theo đúng quy định của pháp luật. Việc xử lý nợ xấu đang tiến dần đến hoàn thành mục tiêu đưa nợ xấu về mức 3% trong năm 2015.

Trong lĩnh vực xây dựng, nổi bật nhất là đã tháo gỡ được khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết căn bản những tồn đọng về bất động sản trong nhiều năm qua. Từ đó tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cho thị trường, giải quyết được nợ xấu, công tác quản lý nhà nước luôn được gắn với việc thực hiện chiến lược phát triển về nhà ở quốc gia, nhằm đa dạng hóa sản phẩm bất động sản về nhà ở, trong đó trọng tâm là phát triển nhà ở xã hội, hướng tới người nghèo.

Ông khẳng định, đánh giá như vậy cho thấy sự hiệu quả của sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ và các bộ trưởng, trưởng ngành.

L.Thư - H.Nhì - C.Hoàng - Ảnh: M.Thăng