- Thủ tướng đề nghị Viện trưởng Viện KSNDTC, Chánh án TANDTC xem xét lại bản án hình sự phúc thẩm được tuyên từ năm 1994 với bị cáo Trần Văn Vót có dấu hiệu oan sai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có đề nghị đến Viện trưởng VKSNDTC và Chánh án TANDTC xem xét, giải quyết kiến nghị của GS.TS Nguyễn Lân Dũng về vụ án Trần Văn Vót (SN 1949, ngụ thôn Nhân Phúc, Phú Phúc, Lý Nhân, Hà Nam).

Thủ tướng nhận được thư của GS.TS Nguyễn Lân Dũng phản ánh về bản án hình sự phúc thẩm số 1030 ngày 27/8/1994 của tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đối với bị cáo Trần Văn Vót có dấu hiệu oan sai và kiến nghị xem xét lại.

{keywords}
Thủ tướng đề nghị làm rõ vụ án Trần Văn Vót. Ảnh: T.Hạnh

Theo đó Thủ tướng đề nghị Viện trưởng VKSNDTC và Chánh án TANDTC chỉ đạo xem xét, giải quyết phản ánh, kiến nghị của GS.TS Nguyễn Lân Dũng đối với bản án phúc thẩm của bị cáo Trần Văn Vót theo quy định của pháp luật và thông báo cho Thủ tướng biết kết quả.

GS.TS Nguyễn Lân Dũng cho biết, trước khi nhận được phản hồi từ Thủ tướng, ông đã chuyển đơn kêu cứu của gia đình bị cáo Trần Văn Vót đến nhiều nơi nhưng không nhận được phản hồi.

Sau đó, báo Nông nghiệp Việt Nam đã vào cuộc điều tra. Bước đầu cho thấy vụ án có nhiều điểm chưa được làm rõ.

Đáng lưu ý, trong 22 năm qua, bị cáo Trần Văn Vót vẫn liên tục kêu oan và kiên quyết không ký vào bản nhận tội, vì cho rằng mình không có tội. Cũng chừng đó thời gian, bố của nạn nhân vẫn kêu oan cho hung thủ...

Theo điều tra của báo Nông nghiệp Việt Nam, mâu thuẫn đất đai giữa 2 làng Thanh Nga và Nhân Phúc (xã Phú Phúc) đã dẫn đến đỉnh điểm là vụ ném lựu đạn diễn ra vào ngày 29/11/1992 khiến anh Trần Văn Việt tử vong và 21 người bị thương.

Ngay sau đó, công an huyện Lý Nhân đã khởi tố vụ án hình sự “giết người” và “tàng trữ vũ khí trái phép”, khởi tố bị can đối với Trần Văn Cự khi đó đã bỏ trốn về 2 hành vi trên, đồng thời ra lệnh truy nã Cự trên toàn quốc.

Tuy nhiên đến ngày 23/2/1993, Trần Ngọc Thanh (SN 1974) bị di lý về Công an tỉnh Nam Hà (nay là Hà Nam) để điều tra về hành vi “giết người”. Kế tiếp đến 27/5/1993, Trần Văn Vót khi đó đang là Bí thư chi bộ xóm cũng bị bắt tại trụ sở UBND xã để phục vụ điều tra về hai hành vi “giết người” và “tàng trữ trái phép vũ khí”.

Kết luận điều tra của Công an tỉnh Nam Hà ghi: Trần Văn Vót là người đã tàng trữ và đưa trái lựu đạn cho Trần Ngọc Thanh, để Thanh ném vào đám đông bà con xã viên Nhân Phúc gây nên cái chết cho anh Trần Văn Việt và làm bị thương 21 người.

Trần Văn Vót sau đó bị VKSND tỉnh Nam Hà truy tố về 4 tội: “Giết người”,“tàng trữ trái phép vũ khí”, “phá hoại việc thực hiện chính sách kinh tế xã hội” và “gây rối trật tự công cộng”, còn Trần Ngọc Thanh bị truy tố về hành vi “giết người”.

Ngày 26/2/1994, Trần Văn Vót bị TAND tỉnh Nam Hà tuyên phạt tù chung thân vì 4 tội trên; Trần Ngọc Thanh bị tuyên 15 năm tù.

Tuy nhiên các nhân chứng và 21 người Nhân Phúc bị thương không được triệu tập, thân nhân của những bị cáo cũng không được vào tòa.

Từ ngày 25-27/8/1994, tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội phúc thẩm lại vụ án trên và tuyên y án sơ thẩm với bản án hình sự phúc thẩm số 1030.

Trong suốt 22 năm qua, cụ Trần Anh Điền (bố của nạn nhân Trần Văn Việt) liên tục kêu oan cho Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh, với những chứng cứ như: Trần Ngọc Thanh không có mặt ở hiện trường khi xảy ra vụ án; 4 cán bộ công an huyện Lý Nhân có mặt ở hiện trường đã nhìn rõ lựu đạn được ném từ phía người Thanh Nga sang phía người Nhân Phúc.

Gia đình Trần Văn Vót sau đó cũng đã liên tiếp gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi nhưng tất cả đều chìm vào im lặng.

Trần Văn Vót là người đã có 18 năm quân ngũ, được tặng huân chương Chiến sỹ giải phóng hạng ba, huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng nhì, được Nhà nước Lào tặng thưởng huân chương chống Mỹ...

Thúy Hạnh