- Chiều nay, QH đã bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với bà Châu Thị Thu Nga, đoàn TP Hà Nội.

Liên quan đến nội dung này, QH đã bắt đầu làm việc từ chiều hôm qua. Sau khi Trưởng Ban Công tác đại biểu của UB Thường vụ Nguyễn Thị Nương trình bày tờ trình đề nghị QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga, các đoàn đã họp để thảo luận.

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga tại hội trường QH tháng 11/2011. Ảnh: Minh Thăng

Đến chiều nay, QH nghe bà Nguyễn Thị Nương báo cáo kết quả thảo luận ở đoàn và tiếp tục thảo luận tại hội trường.

QH sau đó bỏ phiếu về việc bãi nhiệm tư cách ĐB của bà Châu Thị Thu Nga.

Sau khi biết kết quả kiểm phiếu, QH nghe Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo nghị quyết về việc bãi nhiệm bà Châu Thị Thu Nga.

QH sau đó thảo luận và biểu quyết thông qua nghị quyết này.

Nội dung nghị quyết cho biết bà Châu Thị Thu Nga bị bãi nhiệm vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong kinh doanh, xâm hại lợi ích hợp pháp của khách hàng, gây bức xúc, bất bình đối với những người bị thiệt hại, gây ảnh hưởng xấu trong công luận, trong nhân dân, vi phạm tiêu chuẩn ĐBQH.

Bà Châu Thị Thu Nga không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân, nghị quyết nêu.

Trước phiên biểu quyết hôm nay, một số ĐBQH khi trao đổi bên lề với báo chí đã nhận định đây là sự việc đáng tiếc, khi một ĐB nữ, doanh nhân và tự ứng cử lại mắc sai phạm đến mức bị bãi nhiệm.

Bà Châu Thị Thu Nga bị bắt giữ từ đầu tháng 1 liên quan đến công việc làm ăn tại công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group) mà bà là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ. Bà bị tố cáo lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng mua nhà tại một dự án do Housing Group làm chủ đầu tư.

Từ kỳ họp cuối năm 2014, bà đã không thường xuyên có mặt tại các phiên họp với lý do sức khỏe.

Chung Hoàng