Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc (PLA), ông Trần Bỉnh Đức đã xác nhận rằng, tàu sân bay đầu tiên của nước này đang trong quá trình xây dựng.

Ông Trần từ chối nói khi nào con tàu – được làm từ thời Liên Xô mang tên Varyag – sẽ hoàn thành. Một quan chức quốc phòng khác của Trung Quốc tuyên bố, tàu sân bay không phải là mối đe dọa với nước khác.

Hình ảnh về tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Ảnh: silobreaker

Theo giới phân tích, con tàu sân bay đang được xây dựng ở cảng Đại Liên, phía đông bắc Trung Quốc là một trong những bí mật khó giữ kín nhất của nước này. Ông Trần đưa ra xác nhận mới nhất trên Nhật báo Thương mại Hong Kong.

PLA – quân đội lớn nhất thế giới – nổi tiếng trong việc giữ bí mật các chương trình quốc phòng. Con tàu nói trên được xây dựng từ những năm 1980 cho hải quân Liên Xô nhưng chưa bao giờ được hoàn thành. Khi Liên Xô tan rã, tàu Varyag nằm ở xưởng đóng tàu tại Ukraine.

Một công ty Trung Quốc có liên quan tới PLA đã mua lại Varyag với lời khẳng định muốn biến con tàu trở thành một sòng bạc nổi tại Macau. Theo các chuyên gia quân sự, con tàu được cho là sắp hoàn thành và có thể bắt đầu thử nghiệm trên biển vào cuối năm nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sau đó nó sẵn sàng đảm nhận sự mệnh của mình. Giới phân tích nhận định, học cách điều hành nó thế nào, rồi máy bay sử dụng trên tàu ra sao sẽ phải mất ít năm nữa.

Trợ lý của ông Trần Bỉnh Đức cho hay, thậm chí kể cả sau khi tàu sân bay triển khai, thì “chắc chắn nó sẽ không tiến vào vùng lãnh hải của các nước khác”. "Tất cả quốc gia lớn trên thế giới đều có tàu sân bay, chúng là biểu tượng của một nước lớn”, vị này nhấn mạnh.

Người trợ lý của ông Trần khẳng định, Trung Quốc luôn theo đuổi nguyên tắc “phòng thủ” trong chiến lược quân sự. "Sẽ tốt hơn cho chúng tôi nếu chúng tôi hành động sớm hơn để hiểu biết rõ các đại dương và hoạch định các khả năng biển xanh của mình sớm hơn. Giờ đây, chúng tôi đang đối mặt với áp lực nặng nề ở nhiều vùng biển như Biển Đông, biển Hoa Đông, Hoàng Hải hoặc eo biển Đài Loan”. Trung Quốc đang có những tranh chấp về biên giới hàng hải với một số quốc gia châu Á.

Tham vọng hải quân

Mỹ cũng từng bày tỏ về tham vọng hải quân trỗi dậy của Trung Quốc.

PLA đã đầu tư mạnh mẽ vào hạm đội tàu ngầm. Nhiều người tin rằng họ sắp triển khai tên lửa đạn đạo mệnh danh “sát thủ tàu sân bay” đầu tiên trên thế giới, PLA cũng đã có máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên và đang nỗ lực xây dựng các máy bay hiện đại sử dụng trên tàu sân bay. Theo giới phân tích, tất cả nỗ lực này có thể nhằm mục tiêu là các căn cứ Mỹ, tàu Mỹ và tàu sân bay Mỹ ở châu Á.

Đầu tháng 4, Tân Hoa xã đã đưa ra những hình ảnh về một tàu sân bay đang trong quá trình khôi phục lại và gần như sắp hoàn thành. Đoạn chú thích các bức ảnh cho thấy, công việc sẽ sớm kết thúc và con tàu có thể hạ thủy vào cuối năm nay. Đây là lần đầu tiên, hãng này đưa ra bằng chứng trực quan của dự án tàu sân bay vốn được xem là cốt lõi của tham vọng hiện đại hóa quân sự và hải quân của Trung Quốc.

Việc gia tăng các khả năng quân sự một cách mạnh mẽ của Trung Quốc đã khiến nhiều chính phủ nước ngoài lo ngại rằng, nước này có thể sử dụng sức mạnh để theo đuổi các mục đích mở rộng hay gia tăng sức ép, giành ưu thế trong khu vực.

Tân Hoa xã dẫn lời tạp chí phân tích quân sự tại Canada, Kanwa Asian Defense Review, cho hay, con tàu sẽ sẵn sàng hạ thủy trong năm nay. Trên thực tế, việc Tân Hoa xã sử dụng thông tin này cho một chú thích ảnh dường như đã chính thức chứng thực điều này. Những tấm ảnh khác mà Tân Hoa xã đăng tải có nội dung như: “Con tàu chiến khổng lồ gần ra mắt, thực hiện giấc mơ tàu sân bay 70 năm của Trung Quốc”, chú thích khác nói: "Chỉ vài ngày trước đây, các diễn đàn quân sự trực tuyến trong nước dồn dập đăng tải những hình ảnh về tàu sân bay Varyag đang được xây dựng lại tại xưởng đóng tàu Đại Liên. Từ những tấm hình này, chúng ta có thể thấy dự án đang tiến vào giai đoạn cuối cùng”.

Một ngày trước khi hãng Tân hoa xuất bản các bức ảnh, thì tờ Thời báo Hoàn cầu cũng có các hình ảnh tương tự. Những tấm hình này lần đầu tiên “lộ diện” trên các diễn đàn quân sự Trung Quốc bắt đầu từ đầu tuần.

  • Thụy Phương (Theo BBC, Nytimes)