Bộ trưởng Quốc phòng Phillipines cho hay, Trung Quốc sẽ mất mặt trước cộng đồng quốc tế nếu họ tiếp tục các vụ xâm nhập vào lãnh thổ Philippines và khu vực tranh chấp ở Biển Đông.


Ông Voltaire Gazmin nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế dõi theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tại Hội nghị an ninh cấp cao châu Á ở Singapore cuối tuần qua rằng, Bắc Kinh cam kết vì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Phillipines Voltaire Gazmin Ảnh: inquirer

Ông nói, ông Lương đã rất cụ thể khi khẳng định, sự gây hấn với các nước khác không phải là một chọn lựa cho Trung Quốc và rằng họ theo đuổi giải pháp hòa bình cho tranh chấp Biển Đông.

Hãy nhớ những tuyên bố của ông Lương đưa ra vào Chủ nhật qua. Các vụ xâm nhập xảy ra trước đó, vì thế, giờ đây, chúng ta có cơ sở. Và bất cứ điều gì xảy ra từ nay trở đi sẽ là sự vi phạm rõ ràng về những gì ông Lương đã nói”, Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin nói trong một cuộc họp báo. “Nếu họ làm vậy, họ sẽ mất mặt với cộng đồng quốc tế, họ sẽ không muốn như thế”, ông nhấn mạnh.

Trung Quốc và 10 nước ASEAN trong đó có Philippines đã ký kết thỏa thuận năm 2002 trong đó kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền kiềm chế và ngừng chiếm giữ những khu vực mới.

Ông Gazmin từng nói là “đáng báo động” về 5 - 6 vụ xâm nhập của Trung Quốc trong năm nay ở các khu vực mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Vụ mới nhất xảy ra vào lúc ông Lương đang có chuyến thăm chính thức Manila từ 21-25/5.

Ông Gazmin cho hay, ông không có cơ hội để đề cập vụ xâm nhập mới nhất với ông Lương trong hội nghị an ninh. Ông cho biết đã có các cuộc hội đàm song phương với những người đồng cấp Việt Nam và Malaysia. “Chúng tôi là một trong giải quyết các tranh chấp một cách rất hòa bình. Chúng ta có các cơ chế được đặt ra trong việc giải quyết những trường hợp này”, ông nói. “Tất cả các bộ trưởng mà tôi hội đàm đều cho rằng, cần có giải pháp hòa bình vì ổn định khu vực”, ông nhấn mạnh.

Hội nghị an ninh cấp cao châu Á diễn ra ở Singapore còn có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Ông đã cảnh báo rằng, có những “quan ngại ngày càng gia tăng” về hành động khiêu khích gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông và các vùng biển tranh chấp khác tại châu Á. Ông nói: “Tôi e rằng nếu không có quy tắc và phương pháp tiếp cận thống nhất để giải quyết những vấn đề này thì còn sẽ có đụng độ”.

Cùng lúc đó, Abigail Valte - phó phát ngôn của dinh tổng thống Philippines – cho biết, Philippines vẫn duy trì quan điểm trước đây của mình trong việc cáo buộc các tàu Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ của Philippines ở Biển Đông, bất chấp việc người phát ngôn Trung Quốc đã thúc giục Manila ngừng “đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm”.

Bà Valte nói: “Chúng tôi rất cẩn trọng khi đưa ra các tuyên bố dựa trên những điều thực tế”.

Hôm 7/6, Tân Hoa xã đã đưa tin về việc người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ cáo buộc của Philippines về vấn đề Biển Đông. "Các tàu của Trung Quốc đã tuần tra và tiến hành nghiên cứu khoa học ở vùng biển thuộc thẩm quyền của Trung Quốc, và các hành động của họ là phù hợp với luật pháp”, ông Hồng Lỗi nói.

Đáp trả những cáo buộc của Philippines, vị phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này có quan điểm lâu dài và nhất quán về Biển Đông. Ông Hồng Lỗi thậm chí còn lớn tiếng tuyên bố: "Trung Quốc yêu cầu phía Philippines ngừng làm tổn hại tới chủ quyền và các quyền hàng hải cũng như lợi ích của Trung Quốc, dẫn tới các hành động đơn phương làm leo thang và phức tạp vấn đề tranh chấp Biển Đông. Phía Philippines nên ngừng đưa ra các tuyên bố vô trách nhiệm không phù hợp với thực tế".

  • Thái An (Theo gmanews, inquirer)