- Cựu chiến binh ở các cấp bày tỏ lo lắng trước những diễn biến phức tạp đang diễn ra trên Biển Đông, nhất là việc TQ xây công trình trái phép ở 7 điểm đảo chiếm đóng trái phép.

Những diễn biến phức tạp trên Biển Đông, nhất là việc TQ xây dựng nhiều công trình quân sự, dân sự ở các bãi đá chiếm đóng trái phép của VN để xác lập chủ quyền đã được các cựu chiến binh đưa ra tại hội nghị ban chấp hành TƯ Hội Cựu chiến binh VN sáng nay tại TP.HCM.

{keywords}

Trong báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm, Hội Cựu chiến binh VN đã nêu những quan tâm về tình hình Biển Đông đang diễn ra căng thẳng, phức tạp, khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực và thế giới.

Phó chủ tịch Hội cựu chiến binh VN Phùng Khắc Đăng thông tin việc TQ gần đây đã mở rộng, tôn tạo, bồi đắp ở 7 điểm đảo chiếm đóng trái phép, biến những điểm đó thành đảo nhân tạo, đã cải tạo, mở rộng hơn 1.000 ha. Trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN, TQ đã xây dựng trái phép đường băng dài 3.000m...

"Bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ đang là khó khăn, thách thức lớn" - Hội Cựu chiến binh VN nhận định trong báo cáo.

Nhất quán giải pháp đấu tranh hòa bình

Bày tỏ đồng tình với quan điểm của Đảng, Nhà nước về các giải pháp đấu tranh hòa bình với TQ để bảo vệ chủ quyền, Hội đặt ra những trách nhiệm hoạt động trong thời gian trước mắt.

{keywords}

Theo đó, quán triệt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, tích cực thực hiện các chủ trương, phong trào do Đảng, Nhà nước, MTTQ chỉ đạo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hội cho hay đã chỉ đạo các cấp hội cung cấp thông tin tình hình, định hướng tư tưởng cho cán bộ, hội viên, nhất là trước việc TQ xây dựng nhiều công trình quân sự, dân sự ở các bãi đá chiếm đóng trái phép của VN, đồng thời tích cực đấu tranh chống các quan điểm thù địch sai trái, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong công tác xã hội, Hội Cựu chiến binh chú trọng thăm hỏi các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình và người có công với cách mạng, mẹ VN anh hùng, quân nhân tại ngũ đang bảo vệ biên giới, hải đảo.

Chọn thông tin chính thống để hành động đúng

Trao đổi với VietNamNet bên lề hội nghị, Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn, ủy viên Ban chấp hành TƯ Hội Cựu chiến binh VN cho hay, diễn biến trên Biển Đông là mối quan tâm chung, không chỉ của cựu chiến binh VN. 

{keywords}

Thứ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn dự hội nghị

Hoạt động làm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông của TQ đã đe dọa trực tiếp đến hòa bình thế giới và ổn định của khu vực, khiến cộng đồng quốc tế cũng như người dân VN trong và ngoài nước quan tâm và lên án mạnh mẽ, VN cũng nêu ý kiến chính thức ở các kênh ngoại giao chính trị, trước dư luận trong nước và quốc tế.

"Cựu chiến binh là những người đã từng cầm súng trên các chiến trường, những người đã rời khỏi quân đội nhưng vẫn mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ nên việc bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ là mối quan tâm rất lớn" - Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho hay.

Theo Thứ trưởng, tình hình Biển Đông thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng, khó lường, Hội Cựu chiến binh VN cần làm tốt công tác tuyên truyền cho mỗi hội viên, cần góp phần tháo gỡ khó khăn trong chính sách hỗ trợ ngư dân,  động viên ngư dân yên tâm vào chủ trương của Đảng, Nhà nước, quyết tâm bám biển, bám ngư trường truyền thống.

Giới thiệu người đủ tiêu chuẩn vào TƯ

Hội Cựu chiến binh VN bày tỏ quan tâm đến tiêu chuẩn để giới thiệu nhân sự vào Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới.

Các cựu chiến binh băn khoăn, lo lắng về tình hình kinh tế khó khăn, nạn quan liêu, tham nhũng, suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên (nhất là cán bộ có chức, có quyền), về việc đấu tranh chống tham nhũng gần đây có chiều hướng lắng xuống.

Cựu chiến binh VN mong muốn nhân sự Ban chấp hành TƯ đủ tiêu chuẩn như nghị quyết hội nghị TƯ lần thứ 11 đề ra, kiên quyết loại bỏ những phần tử suy thoái về chính trị, tham nhũng, nhóm lợi ích để đưa đất nước đi lên.

Xuân Linh