- Hà Nội điều chỉnh đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị giai đoạn 2014-2015, đồng thời nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý cây xanh đô thị.

Một trong những chất vấn HĐND Hà Nội chuyển tới UBND là kết quả xử lý kết luận sau thanh tra về trồng và thay thế cây xanh, cũng như cơ chế kiểm soát việc trồng, thay thế cây mới.

Đình chỉ cán bộ

Trả lời bằng văn bản, UBND cho biết hồi giữa tháng 3/2015, một số phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội và công luận có nhiều ý kiến về đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị, "làm cho tình hình thủ đô có những diễn biến phức tạp".

{keywords}

Hàng cây mỡ mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trước những phản ứng gay gắt của dư luận xã hội, ngày 20/3, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo tạm dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố để xem xét tổng thể việc triển khai thực hiện.

Tiếp theo, ngày 22/3, thành phố thành lập Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây trên một số tuyến phố. Để phục vụ thanh tra, Sở Xây dựng đã tạm đình chỉ một số cán bộ, công chức liên quan trực tiếp.

Báo cáo cũng nêu thực tế thiệt hại về người và tài sản khi cây cối gãy đổ do mưa bão, nhất là sau trận mưa giông lịch sử chiều ngày 13/6. Điều này cho thấy việc cải tạo, chỉnh trang cây xanh đô thị hai bên đường trên địa bàn thành phố là rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên.

Chặt cây là việc nhạy cảm

Tuy nhiên, trong báo cáo, UBND thành phố đánh giá phương pháp, cách thức thực hiện còn nóng vội, giản đơn; chưa thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác dẫn tới một số người hiểu lầm, dư luận nhân dân nắm bắt thông tin không đầy đủ.

UBND Hà Nội cho biết đã xử lý, kỷ luật đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan, chỉ đạo Sở Xây dựng điều chỉnh phương thức, cách làm cho phù hợp.

UBND Hà Nội khẳng định nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ, công việc chung nhưng có ảnh hưởng, tác động nhiều tới đời sống tâm tư, tình cảm của nhân dân.

Thành phố cũng kiến nghị báo chí lựa chọn đưa ra công luận những thông tin chuẩn xác, có tính xây dựng; tránh để cho các thế lực thù địch, các đối tượng cơ hội, phản động lợi dụng để xuyên tạc, bôi xấu, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thủ đô.

Giải pháp kiểm soát việc trồng, thay thế cây mới của thành phố là xây dựng Quy định quản lý cây xanh đô thị trong đó cụ thể về cấp phép chặt hạ, lấy ý kiến cộng đồng...; rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, xong trước tháng 7/2016.

Hà Nội cũng điều chỉnh đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường thành phố giai đoạn 2014-2015, sẽ tổ chức công bố và thực hiện đề án, đồng thời nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý cây xanh đô thị.

Chung Hoàng