Hải quân Philippines gần đây đã phát hiện tấm biển lớn bằng thép có chữ TQ và hàng trăm phao màu vàng ở vùng biển gần Reed Bank (Bãi Cỏ rong).

Một thủy thủ Philippines mô tả các phao "thả trải dài hút tầm mắt" cũng như có nhiều phao cao su và tấm biển thép nổi xuất hiện vào cuối tháng 5. Khi hải quân Philippines tới kiểm tra vào giữa tháng 6 thì tấm biển thép biến mất.

{keywords}
Reed Bank. Ảnh: amazingnews

Theo Philippines, đây là lần đầu tiên trong những năm gần đây, các tấm biển và phao đánh dấu như trên được phát hiện ở gần Bãi Cỏ rong, cách tây Philippines khoảng 150km, nơi TQ cũng yêu sách chủ quyền.

Những nỗ lực gỡ bỏ phao đã bị dừng đột ngột khi tàu tuần tra của hải quân TQ bất ngờ xuất hiện khiến tàu Philippines phải tránh đi.

Các nhà chiến lược quân sự Philippines từ lâu đã lo ngại việc TQ muốn chiếm giữ Bãi Cỏ rong. Một vị tướng không quân nghi ngờ rằng, các phao được thả tại đó để ngư dân TQ buộc thuyền, sau đó hải quân Philippines muốn đuổi họ thì tàu phòng vệ bờ biển TQ sẽ xuất hiện để bảo vệ.

Khi được hỏi về sự việc, Bộ Ngoại giao TQ nói: "Chúng tôi không hiểu đó là gì". Trong khi đó Bộ Quốc phòng TQ không đưa ra bình luận.

Trước đây, hải quân Philippines đã phát hiện những vật đánh dấu có chữ TQ ở quanh một số bãi cạn tại Biển Đông. Hồi tháng 3, Manila tuyên bố ngừng thăm dò ở Bãi Cỏ rong trong quá trình theo đuổi vụ kiện TQ ra tòa quốc tế.

Manila muốn có phán quyết từ tòa quốc tế xác nhận họ có quyền khai thác vùng đặc quyền kinh tế theo Công ước LHQ về Luật Biển. Tuy nhiên,TQ đã từ chối tham dự phiên tòa bắt đầu từ hôm nay.

Thái An (theo scmp)