Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ là một trong 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị TQ. Chuyến thăm của ông Trương cho thấy nỗ lực duy trì tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Chuyến thăm chính thức VN trung tuần tháng 7 của Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trương Cao Lệ là chuyến thăm trao đổi tiếp xúc lãnh đạo cấp cao tiếp theo của hai nước trong năm kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao.

{keywords}

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gặp Phó Thủ tướng TQ Trương Cao Lệ bên lề hội chợ ASEAN-TQ tại Nam Ninh, Quảng Tây, TQ tháng 9/2014. Ảnh: VGP

Chỉ một tháng trước, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã đến Bắc Kinh tiến hành phiên họp lần thứ 8 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ.

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ sẽ diễn ra từ 16-18/7 tới. Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ là một trong 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị TQ. Chuyến thăm của ông Trương cho thấy nỗ lực duy trì tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Trước đó, chuyến thăm chính thức TQ từ ngày 7-10/4 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - chuyến thăm TQ mới nhất của lãnh đạo cao nhất Đảng Cộng sản VN kể từ hồi 2011 - cho thấy tần suất đẩy mạnh chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong năm kỷ niệm dấu mốc đặc biệt kỷ niệm 65 năm quan hệ ngoại giao.

Chưa có một thông báo sơ bộ chính thức về lịch trình làm việc của Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ song một trong những tâm điểm nghị sự không thể thiếu của chuyến thăm là vấn đề Biển Đông bên cạnh các vấn đề song phương quan trọng trên các lĩnh vực khác. 

Với vấn đề Biển Đông, quan sát những diễn biến "hậu giàn khoan 981", có thể thấy, VN và TQ đã bắt tay nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề một cách căn cơ, lâu dài, không để ảnh hưởng đến đại cục quan hệ song phương. Bản thân tần suất dày chuyến thăm của lãnh đạo, quan chức hai nước cho thấy tinh thần thẳng thắn đối diện và tìm biện pháp cho vấn đề.

Đến nay, hai bên vẫn luôn nhấn mạnh cần tuân thủ nhận thức chung quan trọng đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN - TQ”; Đồng thời sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt - Trung, kiên trì thông qua đàm phán, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được; cùng kiểm soát tốt bất đồng trên biển.

Quan điểm của VN, đó là luôn kêu gọi TQ không làm phức tạp tình hình trên biển, giải quyết bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Trong mọi cuộc gặp các cấp với phía TQ, các nhà lãnh đạo VN luôn khẳng định, VN coi trọng việc phát triển ổn định quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với TQ, thiết thực thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không để ảnh hưởng đến xu thế phát triển của quan hệ hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Thái An