Trang Google Maps hôm nay đã chính thức xóa bỏ tên gọi TQ, sử dụng tên quốc tế để chỉ bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Biển Đông trong chuyến thăm VN của Phó Thủ tướng TQ

Cư dân mạng Philippines trước đó đã ra kiến nghị yêu cầu bộ phận phụ trách bản đồ của tập đoàn Google xóa tên gọi TQ với bãi cạn hiện hai nước đang tranh chấp.

{keywords}
Người Philippines biểu tình phản đối TQ yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông. Ảnh: AP

Theo bản kiến nghị, các đòi hỏi lãnh thổ rộng lớn của TQ dựa theo bản đồ 9 đoạn là bất hợp pháp và đang gây căng thẳng giữa các nước. 

Chỉ riêng ngày 11/7, đã có hơn 400 người ký vào kiến nghị. Cư dân mạng Philippines đề nghị áp dụng giải pháp trung lập, dùng tên gọi quốc tế là Scarborough thay cho tên gọi của Philippines là Panatag hay tên gọi của TQ là Hoàng Nham.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines 220km và cách đảo Hải Nam (TQ) tới 650km. TQ đã chiếm giữ bãi cạn này kể từ năm 2012 sau vài tháng đối mặt với hải quân Philippines.

Philippines sau đó đã cáo buộc phía TQ quấy nhiễu ngư dân, ngăn chặn không cho họ tiếp cận ngư trường phong phú gần bãi cạn.

TQ muốn Philippines hủy bỏ kiện

Thêm diễn biến liên quan phiên tòa trọng tài quốc tế xét xử vụ Philippines kiện TQ yêu sách chủ quyền trái phép ở Biển Đông, chồng lấn lên các khu vực Manila tuyên bố chủ quyền.

Hôm nay, TQ đã kêu gọi Philippines hủy bỏ vụ kiện nước này tại tòa quốc tế.

"TQ thúc giục Philippines trở lại đúng hướng trong giải quyết tranh chấp thông qua thương thảo và tham vấn", người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh nói.

Bà Hoa khẳng định, TQ sẽ không bao giờ chấp thuận các nỗ lực đơn phương tìm tới một bên thứ ba trong giải quyết tranh chấp.

Bắc Kinh từng nhiều lần phản đối vụ kiện, đề xuất đàm phán song phương giải quyết bất đồng hàng hải nhưng Manila bác bỏ. Trong khi đó, Philippines nhấn mạnh rằng, bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề Biển Đông sẽ chỉ được chấp nhận khi có các thành viên khác của ASEAN tham dự.

Hôm qua, phái đoàn Philippines đã bắt đầu phiên điều trần thứ hai trước tòa trọng tài quốc tế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay việc phái đoàn của Manila được điều trần lần thứ 2 là một tín hiệu “tích cực”.

Chính quyền Manila kỳ vọng tòa trọng tài sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện TQ yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông trước khi Tổng thống Benigno Aquino mãn nhiệm vào tháng 5/2016.

Thái An (theo Rappler, Ibtimes)