- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định về kế hoạch tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân trong nước và người VN định cư ở nước ngoài đối với dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi.

'Không nên hình sự hóa nhiều sai phạm kinh tế'
'Bỏ tử hình là nương tay với quan tham nhũng'

Thời gian lấy ý kiến nhân dân là từ 15/7 đến 14/9.

Nội dung lấy ý kiến nhân dân bao gồm toàn bộ dự thảo, trọng tâm là những vấn đề như: trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn...

Các nội dung về bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp; quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống tù chung than cũng được lấy ý kiến.

Người dân có thể góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản; hoặc tại các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp và các hình thức phù hợp khác.

Ý kiến của nhân dân góp ý vào dự thảo này gửi đến cơ quan, tổ chức được phân công trách nhiệm hoặc gửi trực tiếp đến Bộ Tư pháp.

Bộ Tư pháp sẽ báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân gửi lên Thủ tướng trước ngày 23/9/2015.

Thủ tướng chỉ đạo các ý kiến góp ý của nhân dân phải được tổng hợp đầy đủ, chính xác làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, chỉnh lý dự thảo trình QH xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 10 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Chung Hoàng

Giảm tuổi chịu trách nhiệm hình sự của người trẻ
Đề xuất bỏ án tử hình với 7 tội danh
Châu Á cân nhắc hạn chế và bỏ án tử hình
Kêu gọi xóa án tử hình ở châu Á