- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, công tác đặc xá trước dịp Quốc khánh năm nay đảm bảo công khai, đúng quy định, đúng người, đúng đối tượng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Tư vấn đặc xá TƯ hôm nay.

Ông nhấn mạnh, đặc xá tha tù năm 2015 nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh tiếp tục thực hiện truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc với người lầm lỗi để họ có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, từng bước phục thiện.

{keywords}

Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành công an, tư pháp, Viện Kiểm sát NDTC, Tòa án NDTC và các cơ quan liên quan nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ này một cách khẩn trương, cụ thể, cũng như thông tin đầy đủ về điều kiện, tiêu chuẩn hưởng đặc xá đến người dân và những người đang chấp hành án phạt tù.

“Đảm bảo công khai, công tâm, khách quan, đúng quy định, đúng người, đúng đối tượng, không đặc xá người thiếu tiêu chuẩn và bỏ sót người đủ tiêu chuẩn, kiên quyết không để tiêu cực xảy ra, nếu phát hiện xử lý nghiêm".

Dự kiến số lượng người đang chấp hành án phạt tù được xem xét đề nghị đặc xá năm nay là 16.000-17.000 người.

Đặc xá con nuôi Bà mẹ VN anh hùng

Theo hướng dẫn cụ thể của Hội đồng Tư vấn đặc xá TƯ, các đối tượng được xét đặc xá năm nay gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn (phạm nhân) được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện.

Đó là chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Các đối tượng phải chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Ngoài ra phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác, trừ những phạm nhân không bị kết án tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc từ 60 tuổi trở lên nhưng thường xuyên ốm đau hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 1/4 thời gian và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 12 năm, nếu có đủ các điều kiện khác theo quy định.

Trong đó có tính tới xem xét điều kiện là có một trong những thân nhân sau đây là liệt sỹ: Bố đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ, anh, chị, em ruột hoặc bố nuôi, mẹ nuôi, con nuôi  hợp pháp; là con đẻ, con nuôi hợp pháp của "Bà mẹ VN anh hùng"; khi phạm tội là người chưa thành niên; là người từ 70 tuổi trở lên...

Phó Thủ tướng cho biết, cuối tháng 8, Hội đồng Tư vấn Đặc xá sẽ tổng hợp, hoàn chỉnh danh sách đặc xá trình Chủ tịch nước quyết định.

Việc công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn và tổ chức thực hiện đặc xá sẽ diễn ra từ 28 - 31/8 tới.

C.Hoàng