- "Đại hội không phải nơi để báo cáo thành tích, tôi đi dự Đại hội không phải để nghe báo cáo thành tích của anh. Nếu chỉ kể lể thành tích không người ta chán ngay”, ông Bùi Đình Hiển, Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm.

Chiều nay, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ tổ chức hội nghị sơ kết Đại hội điểm, thí điểm Đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở và đánh giá kết quả Đại hội cấp cơ sở. 

Ông Hiển cho biết, hầu hết các báo cáo, tham luận tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam không thực hiện theo kiểu báo cáo thành tích mà được phân thành từng lĩnh vực, chủ đề cụ thể để trao đổi, thảo luận. 

Theo ông, Đại hội không phải nơi để báo cáo thành tích. Ông Hiển cũng lưu ý báo cáo chính trị là một trong hai nội dung chính, quan trọng của Đại hội, nếu làm hời hợt người nghe sẽ rất chán.

{keywords}

Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ chọn là 1 trong 3 đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức đại hội điểm. Hai đảng bộ còn lại tổ chức đại hội điểm là Đảng bộ Tập đoàn hóa chất Việt Nam, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ngoài ra, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam được chọn làm đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư. 

Bầu bí thư, phó bí thư không có số dư

Ông Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ cho biết, qua đại hội điểm, cả 4 Đảng bộ này đều quyết định bầu thiếu cấp ủy viên để bổ sung sau trong nhiệm kì. Danh sách bầu cử cấp ủy có số dư từ 10-15%, bầu ban thường vụ có số dư từ 10- 20%. Còn danh sách bầu bí thư, phó bí thư không có số dư. 

“Các đại hội điểm, thí điểm đều nhất trí cao với danh sách đề cử của Ban chấp hành khóa cũ, không có đại biểu ứng cử, đề cử ngoài danh sách”, ông Dương cho hay.

Hầu hết, các ủy viên ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tái cử đều trúng cử, chỉ 4 trường hợp cấp ủy viên tái cử nhưng không trúng cử. Bí thư khóa cũ của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam được trúng cử từ kết quả thí điểm bầu trực tiếp bí thư trong đại hội.

Từ kết quả Đại hội điểm, thí điểm này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ đề nghị TƯ tổng kết, đánh giá chủ trương thí điểm Đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở, trực tiếp bầu bí thư trong đại hội để xem xét, chỉ đạo.

Thu Hằng