- Những thông tin liên quan sức khỏe Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh được báo chí đặt ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay.

Tuổi Trẻ đặt câu hỏi cho người phát ngôn Lê Hải Bình về tính xác thực của thông tin do hãng tin Đức DPA đưa về việc Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh qua đời tại một bệnh viện ở Pháp và phản ứng của phía VN.

VietNamNet đặt câu hỏi: "Nếu đó là thông tin sai sự thật, xin xác nhận thông tin Bộ trưởng Phùng Quang Thanh sắp về nước và sẽ về vào thời gian nào?".

{keywords}

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Lê Anh Dũng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay, ngay sau khi có những thông tin sai lệch nói trên, đại diện của các cơ quan liên quan đã lên tiếng. "Thông tin từ các cơ quan liên quan của VN là những thông tin chính xác".

Ông Lê Hải Bình cho biết VN đã yêu cầu DPA cải chính thông tin sai sự thật và hãng đã đăng lại tin về vấn đề này.

Cụ thể, trong tin đưa ngày 20/7, DPA trích phát ngôn từ phía VN bác bỏ thông tin do chính hãng này đưa trước đó nói về tình trạng sức khỏe của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh.

DPA dẫn lời Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết sức khỏe của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh hiện ổn định sau ca phẫu thuật tại bệnh viện châu Âu Georges Pompidou ở Paris (Pháp) và Bộ trưởng sẽ về Việt Nam vào cuối tháng này.

{keywords}

DPA đã thay bản tin mới vào vị trí bản tin cũ

Hãng này cũng dẫn lời ông Phạm Gia Khải, một thành viên Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe trung ương, xác nhận rằng Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đang phục hồi sức khỏe sau ca phẫu thuật khối u phổi ở Pháp và Bộ trưởng sẽ trở về Việt Nam.

Trước đó, báo chí trong nước dẫn phát ngôn của Trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay, thời gian gần đây dư luận có nhiều thông tin đồn đoán, suy diễn liên quan đến vấn đề sức khỏe của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh. Đó là thông tin thất thiệt, không chính thống gây nhiễu động tình hình.

Theo Trung tướng Võ Văn Tuấn, sau ca phẫu thuật phổi ngày 22/6, sức khỏe Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đang phục hồi ổn định. Đáng lẽ Bộ trưởng Phùng Quang Thanh có thể về nước nhưng bệnh viện  khuyến cáo, phải chờ đủ một tháng sau ca phẫu thuật mới có thể đi lại bằng máy bay, ở điều kiện áp suất cao nên lịch về Việt Nam phải lùi lại theo dự tính đến cuối tháng 7.

Rạng sáng 20/7 theo giờ Việt Nam, DPA đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã qua đời vào ngày chủ nhật, 19/7, khi đang điều trị bệnh phổi.

Nhưng đến chiều 20/7, hãng tin Đức DPA đã thay bản tin mới vào vị trí bản tin cũ và vẫn giữ nguyên đường dẫn của bản tin cũ. Bản tin mới được ghi thực hiện từ DPA Bangkok. Trong bản tin này, DPA thừa nhận thông tin Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, qua đời tại một bệnh viện tại Paris vào cuối tuần qua như bản tin DPA đưa trước đó, đã bị bác bỏ.

Chung Hoàng