- Tối nay, ông John Kerry sẽ trở lại Hà Nội trong chuyến thăm VN lần thứ hai trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.

Ngoại trưởng Kerry đến VN sau khi thăm Singapore và tới Malaysia để dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), gặp Bộ trưởng Ngoại giao các nước thuộc Sáng kiến hạ nguồn sông Mekong, họp Mỹ - ASEAN và dự Cấp cao Đông Á (EAS).

Lần đầu ông Kerry đến VN trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ là tháng 12/2013.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Nhà thờ Đức Bà ở TP.HCM khi đến VN cuối năm 2013. Ảnh: VietNamNet

Cách đây 20 năm, ngày 6/8/1995, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là ông Warren Christopher đã tới Hà Nội để chính thức mở cửa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN. Trong chuyến thăm lần này của Ngoại trưởng Kerry, ông cũng sẽ có một loạt hoạt động kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước.

Ngày mai, ông sẽ bắt đầu lịch trình bận rộn của mình bằng bài phát biểu với chủ đề “Hoa Kỳ - Việt Nam: Hướng tới tương lai” tại hội thảo “Thúc đẩy Thịnh vượng: 20 năm hợp tác phát triển Việt Nam - Hoa Kỳ" do Đại sứ quán Mỹ và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ở khách sạn Daewoo.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến chào xã giao Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Phủ Chủ tịch.

Rời Phủ Chủ tịch, ông Kerry sẽ trở lại ĐSQ để giao lưu trò chuyện với học sinh, sinh viên, các bạn trẻ VN về quan hệ Việt - Mỹ.

Một hoạt động quan trọng là Ngoại trưởng John Kerry gặp và hội đàm với "người bạn và người đồng nhiệm" Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại hội đàm, hai bên dự kiến thảo luận tất cả những vấn đề quan trọng trong quan hệ song phương như tình hình an ninh trên Biển Đông, đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và việc thành lập ĐH Fulbright tại VN mà cá nhân ông John Kerry quan tâm đặc biệt.

Hai người đứng đầu ngành ngoại giao hai nước sẽ cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm.

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại VP Trung ương Đảng.

Ông John Kerry từng chiến đấu trong cuộc chiến tranh ở VN năm 1966, và trở về Mỹ tham gia phản đối chiến tranh và phổ biến tinh thần phản chiến ở Mỹ. Khi trở thành thượng nghị sĩ, ông Kerry cùng nhiều người, trong đó có thượng nghị sĩ John McCain tích cực thúc đẩy việc bình thường hóa và củng cố quan hệ Việt - Mỹ.

Chung Hoàng