Chủ tịch nước nhấn mạnh, qua đấu tranh vì lẽ phải và phê bình một cách nghiêm túc nhất, sẽ đưa các phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất ra khỏi Đảng.

Sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự Đại hội đại biểu Hội Chiến sĩ cách mạng tỉnh Nghệ An bị địch bắt, tù đày lần thứ 2, nhiệm kỳ 2015-2020.

Cùng dự có Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc, đại diện lãnh đạo các ban ngành trong tỉnh, đại diện ban liên lạc cựu tù cách mạng một số tỉnh và 108 đại biểu đại diện cho gần 800 chiến sĩ cựu tù cách mạng của Nghệ An.

{keywords}

Chủ tịch nước thăm hỏi các cựu tù cách mạng tỉnh Nghệ An

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng được đến dự đại hội gặp lại những người đồng chí, đồng đội đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm ngày thương binh liệt sỹ, hướng tới 70 năm Cách mạng tháng 8, Quốc khánh 2/9.

Chủ tịch nước cho rằng trước đây trong hoàn cảnh đặc biệt, bị địch bắt, giam cầm, tính mạng của các cựu tù cách mạng như “cá nằm trên thớt”, nhưng với ý chí tiến công, những đảng viên ưu tú đã chủ động, sáng tạo, hình thành tổ chức đảng bí mật, hoạt động ngay trong sự kìm kẹp, khủng bố, truy lùng gắt gao của địch.

Có lẽ không ai có thể quên những cuộc đấu tranh tuyệt thực dài ngày, thậm chí từ 7-15 ngày, nếu địch chưa giải quyết các yêu cầu, thì có những người xung phong tự mổ bụng, sẵn sàng chết để đấu tranh, buộc địch phải giải quyết thỏa đáng các kiến nghị.

Hành động dũng cảm, khí phách phi thường đó làm cho địch cũng phải nể sợ, chùn tay đàn áp.

Các cuộc đấu tranh sinh tử ấy đã làm ngời sáng lên ý chí bất khuất của người tù cách mạng, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của đất nước.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, Chủ tịch nước nhấn mạnh chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Song, đất nước cũng còn gặp không ít thách thức. Đó là sự tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước; nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu còn diễn ra ở nhiều nơi; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn; một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn trong cuộc sống...

Những thách thức đó đòi hỏi chúng ta phải làm gì vượt qua trong một thế giới hội nhập đang biến đổi nhanh chóng.

{keywords}

Chủ tịch nước tặng ảnh Bác Hồ cho Hội cựu tù cách mạng Nghệ An

Chủ tịch nước nói: "Chắc các đồng chí không quên, hồi sống trong nanh vuốt của bọn cai ngục, bằng vũ khí là lý tưởng cách mạng trong sáng và niềm tin tất thắng, chúng ta dám xả thân vì Tổ quốc, sẵn sàng nhận lấy cái chết trong đấu tranh trước họng súng của địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ thanh danh, khí tiết người tù cách mạng.

Còn hôm nay, trong thời kỳ mới, để xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, để luôn là người lãnh đạo trung thành của nhân dân, chúng ta cần nhiều giải pháp. Giải pháp quan trọng nhất là tự phê bình và phê bình một cách thực chất ở từng cơ sở Đảng. Sức mạnh của Đảng ta chính là ở lòng tin của nhân dân ta.

Chúng ta tin rằng, qua đấu tranh vì lẽ phải và phê bình một cách nghiêm túc nhất, sẽ đưa các phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất ra khỏi Đảng. Nếu sử dụng tốt 'vũ khí' tự phê bình và phê bình, đồng thời phát huy dân chủ trong đấu tranh vì lẽ phải, chúng ta sẽ góp phần làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh, lấy lại niềm tin của nhân dân ta”.

Đánh giá cao các hoạt động của Hội Cựu tù cách mạng bị địch bắt tù đầy tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động hiệu quả, Chủ tịch nước cũng bày tỏ chưa thể yên lòng khi vẫn còn một số gia đình cựu tù chính trị, tù binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có gia đình thuộc diện hộ nghèo. Một số đồng chí có nhà ở dột, nát cần làm lại gấp.

Chủ tịch nước đề nghị qua đại hội lần này, Hội Cựu tù cách mạng Nghệ An cần bàn cách vận động tài trợ, có cách làm sáng tạo nhằm giúp đỡ có hiệu quả những gia đình hội viên có khó khăn về đời sống.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng với truyền thống vẻ vang, những người “chiến thắng trở về” sẽ tham gia có trách nhiệm vào việc thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần vào thành công Đại hội đảng bộ các cấp, làm cho Nghệ An sớm trở thành một tỉnh giàu đẹp.

Theo VOV