- Tăng trưởng của TP.HCM phải được đặt trong tương quan so sánh với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Kuala Lumpur để bứt phá.

Sẽ xây sân bay trực thăng trong trụ sở UBND TPHCM

Đó là quan điểm của không ít các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ TP nêu hôm nay tại hội thảo góp ý dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP.

Trong phát biểu "đặt hàng" mời giới trí thức, chuyên gia góp ý cho văn kiện định hướng tầm nhìn, phát triển TP 5 năm tới, Phó bí thư Thành ủy Võ Văn Thưởng cho hay, xuất phát điểm TP từng là "hòn ngọc Viễn Đông" nay đứng trong nhóm TP ASEAN 6, tức về quy mô đã là TP trung tâm lớn. 

{keywords}
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Võ Văn Thưởng

Việc đặt yêu cầu, kỳ vọng cao về tầm nhìn phát triển cho TP.HCM là kỳ vọng tốt đẹp song quan trọng nhất phải đánh giá những nội lực để kiểm soát được kỳ vọng phát triển.

GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật, cho rằng, với bản chất năng động, sáng tạo, TP đầu tàu kinh tế của cả nước không thể chỉ dừng so sánh với địa phương khác. 

Cần đặt thành tựu của TP.HCM trong 30 năm đổi mới so với các TP trong khu vực như Bangkok, Kuala Lumpur... để đánh giá mức tăng trưởng của TP.

Ông thẳng thắn cho rằng, chất lượng tăng trưởng của TP chưa bền vững, vẫn còn dựa vào bán sản phẩm thô. 

Trong khi để tiến tầm khu vực, tận dụng nội lực năng động, sáng tạo, TP.HCM phải tăng trưởng dựa vào kinh tế trí thức. Theo GS Giao, số lượng nhà khoa học công nghệ ở TP không lớn nhất cả nước song lại luôn đi đầu về ý tưởng, thành tựu trong ứng dụng khoa học công nghệ.

{keywords}
GS.TS Nguyễn Ngọc Giao: TP.HCM phải so sánh tăng trưởng với TP khu vực để bứt phá

Thúc giục tiếp tục đầu tư bứt phá cho khoa học công nghệ, GS Giao cũng kêu gọi trở lại không khí "xé rào", "đi trước", "bứt phá" của TP thời kỳ tiền đổi mới, dám đột phá tháo gỡ những cơ chế chưa hoàn thiện.

PGS.TS Trần Hữu Tá, Chủ tịch Hội nghiên cứu và giảng dạy văn học thúc giục tận dụng những bài học của thời kỳ xé rào, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm như thời Bí thư Võ Văn Kiệt.

Ông lưu ý tận dụng mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực chất xám của trí thức kiều bào. Trong hơn 4 triệu người Việt ở nước ngoài, với hơn 450 nghìn chuyên gia, trí thức, số người về nước đóng góp cho VN còn quá thấp, mới chỉ đạt 1%. 

GS kêu gọi TP đưa ra những chính sách mạnh mẽ sử dụng chất xám của đội ngũ trí thức kiều bào.

{keywords}
PGS.TS Trần Hữu Tá: TP.HCM phải lấy lại tinh thần dám làm, dám chịu của thời đầu đổi mới

PGS.TS Phương Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội kinh tế và quản lý nhấn mục tiêu duy trì vai trò đầu tàu của TP, đóng góp vào sự đột phá tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia nói chung. 

Trong nỗ lực công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ông cho rằng TP có thể đóng vai trò đầu tàu về công nghiệp quốc phòng.

Phải là thành phố đáng sống nhất

Nhiều ý kiến kỳ vọng các mục tiêu, chính sách phát triển cần hướng nơi đây trở thành TP đáng sống bậc nhất. 

Dù "giàu có" hơn các TP khác bởi tiềm lực kinh tế GS Giao tỏ ý TP.HCM chưa sạch sẽ như Đà Nẵng.

PGS.TS Mạc Đường góp ý chất lượng cuộc sống không thể hiện ở việc con số tăng trưởng càng cao càng tốt, cao quá có khi lại đẻ ra "bệnh tật". Ông cho rằng, 8% là con số tăng trưởng lý tưởng cho TP. 

Một điểm ông lưu ý phải đầu tư phát triển biến huyện Cần Giờ trở thành trung tâm kinh tế biển, vùng kinh tế sinh thái biển của TP.

{keywords}
Giới trí thức, chuyên gia kỳ vọng TPHCM phải bứt phá với bản chất năng động, sáng tạo vốn có

Liên quan con số tăng trưởng, Phó bí thư Thành ủy Võ Văn Thưởng lưu ý báo cáo chính trị đặt mục tiêu TP tăng trưởng trong giai đoạn 5 năm tới khoảng 8%, trong khi nhiệm kỳ 2010-2015 là 9,6%. 

Đây không phải mục tiêu "lùi" mà theo cách tính GDP mới, các địa phương sẽ tách các chỉ số tính tăng trưởng trùng lắp với chỉ số GDP của TƯ. Do đó, sau khi loại trừ các yếu tố trùng lắp với TƯ, 8% là mục tiêu tăng trưởng kỳ vọng lớn hơn của thời kỳ trước.

PGS.TS Phan Minh Tân, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật cho rằng cần đưa việc thực hiện thí điểm ở cơ sở địa phương hợp nhất chức danh bí thư và chủ tịch vào báo cáo chính trị.

{keywords}
PGS.TS Phan Minh Tân

Nhà văn Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội nhà văn TP phản ánh chống tham nhũng được coi là vấn đề hệ trọng của Đảng, Nhà nước. Vì vậy, báo cáo chính trị của Đảng bộ TP phải coi đây là nhiệm vụ chính trị, tạo điều kiện cho người dân tham gia chống tham nhũng tốt nhất. Cần đề ra phương thức phòng là chính, trong đó phải thực hiện nghiêm túc kiểm tra, kê khai tài sản vốn vẫn chưa thực chất.

Theo ông, khi thấy mùi tham nhũng phải truy kê khai, có cơ chế giám sát kê khai cũng như chế tài thỏa đáng. "Không ai mong muốn phải nhìn thấy việc xử tội tham nhũng. Chúng ta cần cố gắng đừng để cán bộ lớn bị kỷ luật về tham nhũng".

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn