Diplomat hôm nay đưa tin công ty Willard Marine Inc của Mỹ sẽ cung cấp cho lực lượng Cảnh sát biển quốc gia Philippines 4 tàu tuần tra mới theo hợp đồng đặt hàng của Bộ Ngoại giao Mỹ.

{keywords}
Các tàu Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận CARAT năm 2014. Ảnh: Diplomat

Theo công ty Willard Marine Inc, các tàu tuần tra được trang bị cho mục tiêu tìm kiếm, cứu nạn dọc theo những biên giới hàng hải của Philippines. Cụ thể đó là 2 tàu tuần tra vỏ nhôm, dài khoảng 9 mét với động cơ 480 mã lực hai động cơ và 2 tàu tuần tra dài 10 mét với động cơ 600 mã lực hai động cơ.

Các tàu có trang bị súng máy ở phía trước trong khi cabin được thiết kế giảm sốc để thoải mái và an toàn.

Đây là lần thứ 3 Willard Marine được giao hợp đồng cung cấp tàu quân sự cho Philippines, tiếp sau hợp đồng cung cấp tàu cho hải quân Philippines hồi 2013.

“Chúng tôi hy vọng có thể cung cấp thêm các tàu cho Philippines tùy theo yêu cầu nhiệm vụ” - Ulrich Gottschling, chủ tịch công ty bày tỏ.

Đơn hàng đóng tàu trên nỗ lực của Mỹ tăng cường xây dựng khả năng đối phó với các thách thức an ninh hàng hải cho các đồng minh và đối tác ở Thái Bình Dương (trong đó có Philippines).

Washington và Manila từng ký hiệp định hợp tác quốc phòng tăng cường năm 2014. Nếu được cơ quan lập pháp Philippines phê chuẩn, nó sẽ mở đường đảm bảo cho sự tiếp cận của quân đội, máy bay, tàu chiến Mỹ tới quốc đảo trên cơ sở luân phiên.

Thái An (Theo Diplomat)