- Để "bôi trơn" dự án hoặc "chạy án", không ít người đã chủ ý tiếp cận, tặng quà cho cán bộ. Có những món quà lên tới hàng trăm triệu đồng khiến người nhận phải tìm cách trả lại.

Trúng thầu, doanh nghiệp "cảm ơn" 400 triệu

Những ngày qua dư luận đang xôn xao trước việc ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, trả lại 400 triệu đồng tiền hỗ trợ của một doanh nghiệp.

Theo ông Liêm, sau khi trúng thầu dự án san lấp BV Đa khoa khu vực Mộc Hóa (thị xã Kiến Tường), tối 21/12/2014, ông Q., đại diện cho đơn vị trúng thầu, đã đến nhà riêng của ông.

{keywords}

Biên bản giao 400 triệu đồng hỗ trợ (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Tại đây, ông Q. có đưa cho ông Liêm 400 triệu đồng, nói là tiền… hỗ trợ cho Sở Y tế. Sau đó, ông Liêm đem số tiền nói trên đến nộp cho văn phòng sở và bộ phận tài chính cũng lập phiếu thu.

Theo ông Liêm, số tiền trên vẫn đang được lưu ở Sở Y tế và dự kiến được dùng làm kinh phí hoạt động cho Sở. Việc “hỗ trợ” xảy ra từ cuối năm 2014 nhưng đến tháng 9/2015, ông Liêm mới thông báo tại một cuộc họp giao ban của Sở Y tế.

Chai rượu Tây và phong bì

Năm 2014, dư luận TP Cần Thơ cũng xôn xao trước vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH An Khang (KCN Trà Nóc). Theo đó, phó giám đốc công ty này đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống vay, chiếm đoạt gần 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng.

{keywords}

Các bị cáo trong vụ lừa đảo của Cty Phương Nam (Ảnh: Lao động)

Trong quá trình điều tra, Thiếu tá Trương Hoài Phú cùng các chiến sỹ công an đã phát hiện một số tổ chức tín dụng có dấu hiệu sai phạm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 15/7, ông Lương Quang Minh, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Cần Thơ - Hậu Giang đã mang một chai rượu tây và phong bì 100 triệu đồng để làm quà biếu ông Phú. Lúc này ông Phú không có nhà, thấy số quà trên, ông Trương Hoài Phú báo cho lãnh đạo cơ quan và bàn giao cho cơ quan xử lý.

Dân 'bỏ quên' tiền trong nhà cán bộ

Việc nộp lại "quà tặng" trong thời gian qua không còn hiếm. Một điều tra viên ở Quảng Trị cũng trả lại tiền "bỏ quên" cho người nhà bị can.

Theo đó, vào tháng 4/2014, trong quá trình điều tra làm rõ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến 2 bị can Nguyễn Khắc Quyết và Nguyễn Thị Thơm (trú Hà Nội) thực hiện trên địa bàn huyện Hải Lăng, Quảng Trị, đại úy Nguyễn Thanh Phương (điều tra viên thuộc đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Hải Lăng) nhiều lần bị người nhà của 2 bị can tiếp cận.

Thừa lúc đại úy Phương vắng nhà, có hai người lạ mặt đến chơi, khi ra về “bỏ quên” một gói quà. Sau khi mở gói quà, phát hiện bên trong có 20 triệu đồng tiền mặt, đại úy Phương đã báo cáo sự việc với Ban chỉ huy Công an huyện Hải Lăng.

Tương tự, tại Đồng Tháp, Thẩm phán Nguyễn Lê Thanh Mai, thuộc TAND TP Sa Đéc cũng đã trả lại số tiền và quà tặng của đương sự.

Cụ thể, ngày 29/1, bà D là bị đơn trong một vụ án dân sự mà bà Mai đang phụ trách giải quyết mang đến tặng 10 triệu đồng, 1 thùng bia và 0,5kg tôm khô.

Sau thời gian nghỉ Tết nguyên đán, ngày 6/2 khi cơ quan vào làm việc trở lại, thẩm phán Mai đã báo cáo ngay sự việc và giao toàn bộ tiền, quà tặng của đương sự cho lãnh đạo TAND TP Sa Đéc giải quyết.

Lãnh đạo TAND TP Sa Đéc đã mời bà D để làm việc, nhắc nhở và trả lại số tiền, quà tặng cho bà D.

Quà tết là "phong bì nặng tay"

{keywords}

Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận

Ngày 31/1/2013 (Giáp tết Nguyên đán Quý Tỵ), kế toán của Công ty P. đến Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đưa cho ông Võ Văn Lễ - Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận một bì hồ sơ.

Bên trong có một phong bì gọi là quà chúc tết. Sau khi xé phong bì, phát hiện có 5 triệu đồng gồm 25 tờ mệnh giá 200.000 đồng, ông Lễ liền báo cáo cho ông Mai Văn Tam, Chánh Thanh tra Sở. Ông Tam lập tức yêu cầu một chuyên viên tạm giữ số tiền này và đề nghị ông Lễ sau tết Nguyên đán liên lạc với người tặng quà để trả lại.

Đến đầu tháng 3/2013, Thanh tra Sở TN&MT đã mời giám đốc doanh nghiệp trên để trả lại phong bì và sau đó tại cuộc họp của đơn vị này, vụ việc trả lại quà tết được thông báo công khai.

Lê Lam (tổng hợp)