Trung Quốc và Triều Tiên đã đạt được sự đồng thuận về cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên sau một cuộc hội đàm “thẳng thắn” tại Bình Nhưỡng giữa quan chức ngoại giao hàng đầu Bắc Kinh và lãnh đạo Kim Jong-il.

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Triều Tiên tại Bình Nhưỡng và “hai bên đã đạt được nhất trí trong quan hệ song phương cũng như tình hình trên bán đảo Triều Tien sau cuộc trao đổi sâu sắc và thẳng thắn”, Tân Hoa xã cho hay.

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA nhấn mạnh, cuộc hội đàm đã “bàn về vấn đề thúc đẩy quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước cũng như các vấn đề cùng quan tâm khác".

Chi tiết cuộc gặp không được nói rõ thêm.

Kêu gọi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Tuy nhiên, quan chức Mỹ lại một lần nữa nhắc lại kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc hồi tháng trước, làm bốn người thiệt mạng, đồng thời công bố những tiến bộ trong chương trình hạt nhân.

Hàn Quốc đã thề sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Bình Nhưỡng lặp lại tấn công như tháng trước, đồng thời tăng cường phòng thủ chặt chẽ ở vùng biên giới biển phía tây, sửa đổi quy định quốc phòng trong việc cho phép dùng máy bay chiến đấu và đánh bom.

"Tôi thực sự tin tưởng rằng, vì những hành động khiêu khích tiếp tục, và dường như thường xuyên hơn ấy, rằng những nguy hiểm gia tăng và cần phải có những bước đi ngăn chặn”, đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ trong cuộc họp báo tại Tokyo tuyên bố.

Ông cũng nói rằng, Mỹ muốn quan hệ quân sự ổn định với Trung Quốc, thay vì những tiếp xúc thất thường. Cùng lúc đó, Bắc Kinh cho thay, đã cử tướng Mã Hiểu Thiên, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tới Mỹ để hội đàm quân sự.

Mullen hoan nghênh những cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc tại vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên, khẳng định Hoàng Hải là vùng biển tự do nơi quân đội Mỹ đã hoạt động và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Theo một quan chức quân sự Mỹ, Washington khuyến khích Seoul suy nghĩ chiến lược và lâu dài hơn là tập trung vào việc “ăn miếng trả miếng”.

"Mọi hành động - hành động và trả đũa - phải được tiến hành hết sức thận trọng để đảm bảo rằng chúng ta không leo thang, như vẫn gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng, sự khiêu khích cần phải dừng lại”, ông Mullen nói.

Thái An (Theo AP, Reuters)