Bà Akie Abe, phu nhân thủ tướng Nhật Shinzo Abe, đã có buổi thu hoạch mật đầu tiên từ khu nuôi ong bà đích thân lập nên trong vườn dinh thủ tướng tại Tokyo.


{keywords}

Khoảng 2kg mật đã được thu thập từ tổ ong bằng cách sử dụng phương pháp ly tâm và những thiết bị khác. 

“Tôi rất vui. Tôi có thể dùng mật pha trà cho chồng mang theo tới cuộc họp nghị viện", đệ nhất phu nhân nói sau khi nếm thử mật ong.

Bà Akie Abe có mối quan tâm mạnh mẽ tới nông nghiệp và an toàn thực phẩm. Bà cũng bày tỏ lo ngại về sự sụt giảm số ong trên toàn cầu. 

Bà bắt đầu nuôi ong vào tháng 7 khi được đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama truyền cảm hứng.

{keywords}

Khi vợ chồng thủ tướng Nhật thăm Nhà Trắng hồi tháng 4, bà đã tận mắt chứng kiến bà Michelle Obama nuôi ong mật thế nào. Hiện đệ nhất phu nhân Nhật nuôi khoảng 10.000 con ong chủ yếu hút mật hoa ở khu dinh thự thủ tướng. “Một môi trường tốt cho ong cũng tốt cho con người", bà nói.

Bà có kế hoạch tặng mật ong cho các vị khách viếng thăm như món quà kỷ niệm và dùng mật chế biến thức ăn trong quán rượu của bà ở Tokyo. 

Và một tách trà nóng với mật ong 'homemade' có thể giúp Thủ tướng Shinzo Abe vững vàng đối mặt với những thách thức liên quan tới các dự luật an ninh sẽ trình QH tuần này để bỏ phiếu.

{keywords}

Bà Akie Abe đội mũ rộng vành, khăn lau mồ hôi như một nông dân

Đệ nhất phu nhân Nhật đã rất tích cực tham gia các hoạt động thúc đẩy nông nghiệp và môi trường tại Nhật. Bà còn tự mình lập trang trại trồng lúa hữu cơ ở tỉnh Yamaguchi, quê nhà của ông Abe.

Trong các chuyến công tác hay hoạt động, bà Akie Abe sẵn sàng lội xuống ruộng, để tham gia với người nông dân trồng lúa, hoặc làm những công việc tương tự.

{keywords}

Bà còn mời Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản, Caroline Kennedy, xuống ruộng, cấy lúa trên quê hương của ông Shinzo Abe

Bà Akie sinh năm 1962, con gái của Chủ tịch Morinaga & co, một công ty bánh kẹo lớn nhất Nhật Bản. Bà lập gia đình với ông Shinzo Abe năm 1987 và được cho là rất độc lập với chồng. 

Trước khi lấy ông Abe, bà Akie làm việc tại công ty Dentsu Inc - công ty quảng cáo nổi tiếng của Nhật, bà có bằng thạc sĩ về thiết kế xã hội tại trường đại học Rikkyo.

Thái An (Theo Japan Times)