VN gửi công hàm quan ngại sâu sắc hành xử vô nhân đạo của cảnh sát biển Thái Lan, sử dụng vũ lực bắn ngư dân VN.

Cơ quan chức năng VN hôm nay đưa ra những phản ứng mạnh mẽ liên quan vụ việc hôm 11/9/2015, tàu Thái Lan truy đuổi một số tàu cá của tỉnh Kiên Giang trong khi đang đánh cá trái phép trong vùng biển của Thái Lan thì bị tàu Thái Lan truy đuổi và sử dụng vũ khí tấn công khiến 1 ngư dân VN thiệt mạng và 2 ngư dân khác bị thương.

Yêu cầu Thái Lan bồi thường

Hôm nay, Bộ Ngoại giao đã có công hàm gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc và yêu cầu phía Thái Lan điều tra vụ việc.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, VN lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN. 

Chúng tôi yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra, xác minh rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cá nhân liên quan, bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân VN, không để xảy ra những vụ việc tương tự, tránh để ảnh hưởng đến quan hệ đối tác chiến lược VN – Thái Lan" - ông Lê Hải Bình, người phát ngôn nêu rõ.

{keywords}
Ông Lê Hải Bình: Yêu cầu Thái Lan bồi thường thỏa đáng ngư dân VN

Bộ Ngoại giao VN đã yêu cầu Đại sứ quán VN tại Thái Lan làm việc chặt chẽ với phía Thái Lan để tìm hiểu rõ vụ việc. 

Theo thông tin mới nhất từ Đại sứ quán VN tại Thái Lan, đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết phía Thái Lan đã nhận được những thông tin liên quan và đang khẩn trương xác minh vụ việc, đồng thời cho biết sẽ sớm có thông báo chính thức về kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình ngư dân Ngô Văn Sinh bị thiệt mạng cùng lời thăm hỏi đến các ngư dân bị thương và tin tưởng mạnh mẽ rằng gia đình những ngư dân bị nạn sẽ sớm vượt qua những khó khăn, mất mát, sớm ổn định cuộc sống.

Về phía VN, các cơ quan chức năng đã, đang và phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân, đảm bảo tôn trọng vùng biển các nước liên quan” - ông Lê Hải Bình nói.

Truy đuổi bắn tàu cá VN

Chiều nay, báo cáo vụ việc, Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang xác định đối tượng bắn ngư dân là tàu sắt Thai POLICE 528, sơn màu xanh xám, dài khoảng 12 đến 13m, rộng khoảng 3m. 

Trên tàu có gắn cờ quốc kỳ Thái Lan, trang bị vũ khí gồm 1 khẩu đại liên trước mũi, 5 khẩu súng AR16, người trên tàu có trang bị súng ngắn, dao găm, súng điện.

Thời điểm xảy ra vụ việc, có 3 cặp cào cá (6 tàu ngư dân) của ngư dân Kiên Giang hoạt động ở 7 độ 0100' N và 103 độ 14 00' E trên vùng biển Malaysia bị một tàu lạ có trang bị vũ khí bắn làm một ngư dân gãy xương đùi phải. 

{keywords}
Vết đạn do tàu Thái Lan bắn xuyên thủng kính, xẻ tọac tàu cá đang đánh bắt trên biển làm 1 người chết, 2 người bị thương nặng.

Ngư dân này được đưa vào nhà giàn 1/10 của hải quân sơ cứu, sau đó được chuyển đến Sông Đốc (Cà Mau) và đến bệnh viện Kiên Giang điều trị.

Khoảng 12 giờ ngày 11/9, tàu KG 94S11 TS và KG 94812 TS đang đánh bắt ở tọa độ kể trên, bị 1 tàu Thái chạy đến. Trên tàu có 6 đến 7 người mặc quần áo rằn ri được trang bị vũ khí. Khi phát hiện tàu Thái Lan, tàu KG 94811 TS và KG 94812 TS đã chặt cào bỏ chạy. Tàu Thái tiếp tục đuổi theo tàu KG 94811TS. Trong khi đuổi, qua bộ đàm, một người trên tàu Thái Lan đã nói tiếng Việt.

''Tàu VN dừng lại, không dừng sẽ bắn chết'', vừa nói, tàu Thái Lan vừa đuổi theo bắn liên tiếp. Khoảng 15 phút sau, ông Nguyễn Hùng Cường (thuyền trưởng tàu KG 94811TS) bị trúng đạn vào đùi phải. Vậy nhưng, tàu của ông Cường vẫn cố tiếp tục chạy về vùng biển VN.

Tàu Thái ngưng đuổi tàu của ông Cường, sau đó quay sang đuổi bắn tàu KG 94812 TS khoảng 10 phút. Tiếp đến quay sang bắn tàu cá KG 94059 TS. Lợi dụng lúc đó, 2 tàu kể trên đã chạy về neo đậu ở Sông Đốc, Cà Mau.

Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, tàu KG 94059 TS và KG 9376 TS đang đánh bắt ở tọa độ 07 độ 35'00 N và 103 độ 32'00 E lại tiếp tục bị tàu Thái Lan kể trên bắn xối xả. Hậu quả làm anh Trần Thanh Sang bị trúng đạn ở chân đùi phải.

Sau đó, tàu Thái đã áp sát và bắt giữ được hai tàu cá của Kiên Giang. Những người trên tàu Thái đã bắt thuyền trưởng trói lại, dùng báng súng đánh vào người. Tịch thu toàn bộ định vị, điện đàm, tầm ngư, điện thoại, đồ dùng cá nhân. Sau đó, chúng dẫn độ tàu KG 94059 TS cùng tàu Thái chạy về hướng vùng biển Thái Lan.

Quá trình bắn vào mạn tàu, thuyền trưởng Ngô Văn Sinh bị chết tại chỗ. Sau khi phát hiện thuyền trưởng tử vong, tàu Thái đã thả cho 2 tàu cá bị bắt giữ trở về vùng biển Kiên Giang, tại trạm kiểm soát biên phòng kênh dài (đồn biên phòng Tây Yên).

Vật chứng các thuyền viên thu được bao gồm 4 đầu đạn, loại đầu dài 47mm và đường kính 11mm...

Kịch liệt phản đối sát hại ngư dân

Chiều 17/9, trao đổi với VietNamNet, Đại tá Nguyễn Văn Ba - Phó Tư lệnh, tham mưu trưởng cảnh sát biển Vùng 4 cho biết, cảnh sát biển đang tiếp tục điều tra, bổ sung thêm sự chứng kiến của các tàu, ghe không bị bắn. 

{keywords}
Một trong các tàu cá ngư dân Việt Nam bị tàu Thái Lan bắn chết người trên biển


''Nếu vi phạm, theo luật nước sở tại bắt giữ tàu cá ngư dân để xử lý. Hành động bắn vào tàu, ngư dân trên biển là kịch liệt phản đổi theo luật pháp VN và luật pháp quốc tế'' - Đại tá Ba khẳng định

Ông Huỳnh Vĩnh Lạc, chánh văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cũng cho biết Kiên Giang kịch liệt phản đối hành động của tàu cảnh sát Thái Lan bắn vào tàu cá ngư dân.

''Ngư dân Kiên Giang có vi phạm vùng đánh bắt trên biển hay không vi phạm sẽ có luật nước sở tại xử lý. Khi dùng súng bắn chết ngư dân chúng tôi là điều không cho phép, sai hoàn toàn. Đây là hành động đáng lên án. 

Đúng hay sai đánh bắt trong vùng biển mình chưa tính. Tuy nhiên, việc dùng súng, vũ lực mạnh để bắn ngư dân mình là sai. Đây là hành động dã man'' - ông Lạc nhấn mạnh

Cũng theo ông Lạc, ngày 19/9, ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang dự kiến sẽ có chuyến đi Thái Lan ký kết hợp tác du lịch. Tuy nhiên, khi ngư dân Kiên Giang bị người trên tàu Thái Lan bắn chết, ông Thi quyết định hủy chuyến đi này như một hành động phản đối vụ việc.

Quốc Huy - Chung Hoàng