Các thượng nghị sĩ Dân chủ đã thúc giục Lầu Năm Góc thể hiện rõ sức mạnh quân sự Mỹ bằng cách điều động tàu hải quân vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà TQ xây dựng trái phép ở Biển Đông.

John McCain, Chủ tịch Uỷ ban quân vụ Thượng viện cho rằng, Mỹ cần đi vào giới hạn khu vực 12 hải lý để thể hiện rõ rằng, Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền với khu vực này mà TQ đưa ra.

"Sẽ là sai lầm nguy hiểm nếu công nhận một cách không chính thức chủ quyền mà TQ áp đặt với các đảo nhân tạo”, ông McCain nói tại một phiên điều trần của ủy ban hôm qua trước khi Chủ tịch TQ Tập Cận Bình có chuyến thăm Mỹ ngày 25/9.

{keywords}

Chủ tịch Uỷ ban quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain. Ảnh: govexec

"Mỹ cần khẳng định quyền hàng hải của mình một cách mạnh mẽ”, McCain nhấn mạnh.

Theo David Shear, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương thì, các tàu Mỹ chưa đi vào giới hạn 12 hải lý kể từ năm 2012. Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương khẳng định, Mỹ cũng chưa tiến hành chuyến bay nào trực tiếp đi vào không phần các vùng mà TQ cải tạo, xây dựng gần đây.

“Tôi tin là chúng ta nên cho phép thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông ở những hòn đảo này”.

Ông Harris nhấn mạnh việc Bắc Kinh xây dựng 3 đường băng trên các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam và quân sự hóa ở biển Đông là “mối lo ngại quân sự lớn" và "đe dọa tất cả quốc gia trong khu vực”. Theo ông, Mỹ cần thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông bằng cách tuần tra gần các đảo nhân tạo.

Trong khi đó ông Shear nhấn mạnh, thực hiện tự do hàng hải ở khu vực quanh đảo nhân tạo không ngăn chặn được các hoạt động của TQ.

Thượng nghị sĩ Dan Sullivan, dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm thứ tư rằng, Mỹ sẽ không lùi bước trong việc đảm bảo tự do hàng hải khu vực. Ông còn cho rằng, TQ đang cố khiêu khích Mỹ khi điều 5 tàu chiến đến gần Alaska vào thời điểm Obama vừa thăm bang này.

Thái An (Theo AP, Reuters)