- Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền nhắc việc bộ Nội vụ ở việc chậm xác định vị trí việc làm góp phần khiến nhân lực ngành tư pháp chưa cải thiện.

Ông Quyền phát biểu tại phiên họp của UBTVQH nghe báo cáo giám sát về việc thực hiện các nghị quyết giám sát và chất vấn của QH từ đầu nhiệm kỳ đến nay. 

Về ngành tư pháp, báo cáo chỉ ra tình trạng ngành toà án vẫn để xảy ra những trường hợp kết án oan người vô tội, một số loại án chưa đạt chỉ tiêu giảm ít nhất 1% tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan so với năm trước; chưa khắc phục được triệt để tình trạng phạt tù nhưng cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ không đúng quy định của pháp luật...

Về việc kiểm tra, rà soát các vụ án hình sự có đơn kêu oan, đã xét xử có mức án phạt tù từ 20 năm, chung thân đến tử hình, đến nay mới tiến hành rà soát, giải quyết xong 35 trường hợp, vẫn còn 15 trường hợp đang tiếp tục rà soát.

{keywords}

Đối với Viện kiểm sát NDTC, báo cáo chỉ ra các hạn chế như còn để xảy ra oan, sai; chậm phát hiện vi phạm, thiếu sót trong hoạt động tư pháp để kịp thời kháng nghị, kiến nghị khắc phục, phòng ngừa; năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, kiểm sát viên chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ thực tiễn và công cuộc cải cách tư pháp...

Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền nói đã có luật công chức, viên chức và luật chuyên ngành rồi mà vẫn chưa xác định cụ thể được trách nhiệm, đặc biệt khi xảy ra sai phạm. Nhấn mạnh phải có cơ chế trách nhiệm đến từng cá nhân thì mới đảm bảo hiệu quả của hoạt động tư pháp, ông Quyền nêu việc bộ Nội vụ "chậm" xác định vị trí việc làm.

Tham nhũng còn nghiêm trọng

Báo cáo giám sát cũng nhận định Chính phủ đã có những việc làm "đạt hoặc vượt yêu cầu", như nợ công trong giới hạn cho phép, hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên theo tiến độ, tỷ lệ bao phủ BH y tế sẽ đạt xấp xỉ 75% cuối năm nay...

Những việc chuyển biến còn chậm như cổ phần hóa, tái cơ cấu DNNN, điều hành giá các mặt hàng thiết yếu còn chưa thật sát thực tế, nợ công có xu hướng tăng. 

Báo cáo cũng phê những bất cập trong đời sống văn hóa, xã hội chưa được cải thiện như dạy thêm, lễ hội, khám chữa bệnh...

Nhận định tình hình tham nhũng trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, báo cáo cho rằng việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng còn hạn chế; việc kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn còn chưa hiệu quả.

Chung Hoàng