Tiệc chiêu đãi Chủ tịch TQ do Tổng thống Obama chủ trì được một đầu bếp người Mỹ gốc Trung chuẩn bị, cô này từng thi Vua đầu bếp Mỹ mùa đầu tiên. Thực đơn được Nhà Trắng mô tả lấy cảm hứng từ mùa thu và nhấn mạnh "ẩm thực Mỹ với sắc thái hương vị TQ".

Vì sao Tập Cận Bình không dùng chuyên cơ thăm Mỹ

Tối nay, Nhà Trắng sẽ mở quốc tiệc chào đón Chủ tich TQ Tập Cận Bình thăm chính thức Mỹ. Quốc tiệc do Tổng thống Mỹ Obama chủ trì, dự kiến chiêu đãi quan khách hai bên bằng những món ăn tinh tế và cả chương trình giải trí đặc sắc.

Tham gia chuẩn bị tiệc tối có Anita Lo, đầu bếp người Mỹ gốc Trung, người đứng thứ tư trong mùa thi Vua đầu bếp Mỹ đầu tiên cùng với nữ bếp trưởng Nhà Trắng Chef Cris Comerford.

{keywords}
Nhà Trắng chuẩn bị quốc tiệc đón ông Tập Cận Bình. Ảnh: wsj

Thực đơn dự kiến gồm có súp nấm, cừu nướng Colorado, tôm hùm Maine. Tráng miệng có bánh hoa quả, bánh ngọt, ngoài ra còn có rượu Thiệu Hưng, các món canh nấu theo kiểu TQ và nước ép vải.

Thực đơn chiêu đãi được Nhà Trắng mô tả là lấy cảm hứng từ mùa thu và nhấn mạnh "ẩm thực Mỹ với sắc thái hương vị TQ".

Khi Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào làm khách ở Nhà Trắng năm 2011, món tôm hùm cũng được chọn lựa phục vụ.

Ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện sẽ dự tiệc trong căn phòng phía Đông Nhà Trắng, được trang hoàng với tông đỏ và hồng, kiểu trang trí được Nhà Trắng giải thích là "thể hiện sự tôn trọng sâu sắc kiến trúc và cảnh quan của cả Mỹ và TQ".

Sau tiệc tối, lãnh đạo và quan khách hai nước sẽ thưởng thức chương trình giải trí có sự góp mặt của một trong những ngôi sao R&B Mỹ Ne-Yo, tứ tấu đàn dây Sphinx đến từ Detroit, Michigan cùng nhiều nghệ sĩ khác. 

Ne-Yo sẽ trình diễn hai ca khúc có mặt trong thu âm giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ nhiều tuần.

{keywords}

Quốc tiệc dành cho ông Obama tại TQ năm 2014. Ảnh: AP

Tổ chức tiệc tối đón nguyên thủ sau khi kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước thường là tôn vinh Mỹ dành cho bạn bè, đồng minh lâu năm. Việc hai lần đón tiếp long trọng lãnh đạo TQ dưới thời ông Obama là một ngoại lệ cho dù hai nước tiếp tục có nhiều bất đồng về một số vấn dề.

Trong tiệc tối chào đón Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tháng 4 vừa qua, các đầu bếp Nhà Trắng đã kết hợp ẩm thực từ hai nước với salad sashimi Caesar, thịt bò Wagyu (thịt bò vân đá nổi tiếng của Nhật) và bánh pho mát kiểu Mỹ. 

Đầu bếp lừng danh người Nhật Masaharu Morimoto giúp chuẩn bị bữa tiệc này. Tiếp đón quan khách, đệ nhất phu nhân Mỹ mặc trang phục của nhà thiết kế người Nhật Tadashi Shoji.

Lea Berman, người từng đón tiếp các lãnh đạo đến từ Australia và Ấn Độ thời Tổng thống Bush cho biết, các sự kiện diễn ra ở Nhà Trắng luôn luôn khác nhau cho dù tuân thủ một định dạng tương tự. Vài năm gần đây, đầu bếp ở Nhà Trắng thường sử dụng trực tiếp rau củ thu hoạch từ vườn trong tòa nhà. Như bữa tiệc tối nay đón ông Tập, họ sẽ dùng tới bí ngô.

Có khoảng 210 khách mời tham dự tiệc tối gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chính khách và một số nhân vật nổi tiếng.

Thái An (Theo AP, CBS, WSJ)