- Chính quyền huyện đảo Lý Sơn chính thức có văn bản kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi không chọn tập đoàn CPG của TQ làm tư vấn quy hoạch đảo Lý Sơn.

Thông tin do bà Phạm Thị Hương, phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn trao đổi sáng nay 29/9 cho biết. Huyện đảo đã kiến nghị không chọn tập đoàn TQ này làm tư vấn quy hoạch do "không rõ nguồn gốc". Bà Hương khẳng định, nếu CPG không chứng minh rõ "nguồn gốc" của mình, chính quyền huyện Lý Sơn sẽ không lựa chọn làm nhà tư vấn.

{keywords}
Đảo Lý Sơn có vị trí chiến lược đặc biệt trên biển Đông

Trước đó, tỉnh Quảng Ngãi đã có cuộc họp riêng với tập đoàn này để nghe ý tưởng của CPG về quy hoạch Lý Sơn. Lãnh đạo tỉnh đã trao đổi với chuyên gia tư vấn đến từ Singapore theo giới thiệu của CPG. Tuy nhiên, sau buổi làm việc này, báo chí cho biết CPG từng thuộc Sở Công chính của Singapore nhưng sau đó được bán cho một tập đoàn của Úc và đến năm 2012 tập đoàn này bán lại CPG cho tập đoàn CAG của TQ với giá 147 triệu đôla Úc.

Nhiều ý kiến lo ngại việc một tập đoàn TQ quy hoạch Lý Sơn sẽ ảnh hưởng đến huyện đảo có tầm chiến lược về an ninh quốc phòng như Lý Sơn.

Ông Nguyễn Hạp, 80 tuổi, ở thôn Đông xã An Hải (Lý Sơn), nguyên là cán bộ lão thành cách mạng cho rằng, huyện đảo Lý Sơn như hạm đội nổi trên Biển Đông, có vị trí trọng yếu, chiến lược trong vấn đề an ninh quốc phòng của quốc gia và là điểm giữa của tuyến đường biển thủy nội địa và quốc tế.

Từ đảo Lý Sơn ra Hoàng Sa chỉ gần 130 hải lý, cách quần đảo Trường Sa trên 440 hải lý, vì vậy Lý Sơn có vị trí rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo, giữ vững toàn vẹn lãnh thổ đất liền và trên biển.

"Việc mời các tập đoàn nước ngoài tư vấn qui hoạch phải được lựa chọn kỹ càng, không thể để một tập đoàn có "nguồn gốc và tư cách" không rõ ràng tư vấn qui hoạch", ông Hạp nêu ý kiến.

Huyện đảo Lý Sơn được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt để xây dựng thành một đô thị biển nên việc qui hoạch hòn đảo này phải đảm bảo phát triển kinh tế gắn quốc phòng an ninh.

Tuy nhiên, việc quy hoạch huyện đảo Lý Sơn trước khi được triển khai chính thức còn phải báo cáo Bộ Quốc phòng xem xét.

"Do đó, việc lựa chọn nhà tư vấn qui hoạch cho huyện đảo Lý Sơn phải hết sức thận trọng", bà Hương cho biết.

Văn Mịnh - Vũ Trung