Ông Putin được phép triển khai lực lượng không quân nhưng không đồng nghĩa với việc lực lượng bộ binh sẽ can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria.

{keywords}
Putin trong cuộc họp với hội đồng an ninh Nga. Ảnh: Itar-tass

Hai ngày sau phát biểu tại LHQ kêu gọi một liên minh quốc tế chống lại lực lượng hồi giáo IS, Tổng thống Putin hôm nay đã được quốc hội nước này bỏ phiếu cho phép tiến hành không kích ở Syria.

Hội đồng liên bang, tức thượng viện Nga, đã có phiên họp kín vào sáng nay và nhất trí chấp thuận triển khai quân sự của ông Putin.

Kremlin tuyên bố, kết quả bỏ phiếu thiên về việc chấp thuận cho ông Putin được phép triển khai lực lượng không quân nhưng không đồng nghĩa với việc lực lượng bộ binh sẽ can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria.

Trước đó phát biểu tại phiên họp của LHQ ở New York, ông Putin cũng tuyên bố, Nga sẽ không tiến hành các hoạt động bộ binh tại Syria.

Chánh văn phòng tổng thống Nga Sergei Ivanov đã xác nhận lại điều này và không đưa ra chi tiết về số máy bay sẽ triển khai trong các hoạt động tại Syria.

Theo ông Ivanov, Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, đã đề nghị Nga hỗ trợ quân sự.

Phát biểu tại LHQ, ông Putin cho rằng, thế giới nên cùng nhau chống lại IS theo cách như từng chống lại Hitler trong thế chiến II.

Nga và phương Tây có những bất đồng về vai trò hay số phận của ông Assad. Theo giới quan sát, nhiều khả năng Mỹ và các nước phương Tây khác sẽ để Nga hành động nhưng dõi theo một cách thận trọng.

Ông Putin từng yêu cầu hội đồng liên bang cho phép sử dụng quân đội ở nước ngoài vào tháng 3/2014 - thời điểm trước lúc sáp nhập Crưm.

Thái An (Theo Guardian)